แม่ทัพภาค 3 ติดตามความคืบหน้ายกระดับด่านถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง

วันที่ 12 เม.ย.61 พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะได้เดินทางมาที่ จุดผ่อนปรนบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง เพื่อติดตามความคืบหน้าการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง เป็นด่านถาวร โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 นายอำเภอภูซาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน
สําหรับการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก อําเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เป็นด่าน ถาวรนั้น ที่ผ่านมาจังหวัดพะเยาได้มีการผลักดันและเตรียมการมาอย่างต่อเนื่อง จากการ ประชุมระหว่างจังหวัดพะเยาและแขวงไชยบุลี สปป.ลาว เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 โดย ในที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก เป็นจุดผ่านแดนถาวร และยกระดับด้านประเพณี
บ้านปางมอญเมืองคอบ แขวงไชยบุรี เป็นด่านสากลภายใน ปี พ.ศ. 2560 และทางกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้ง ผลประชุมให้สำนักงานสภาความมั่นคง แห่งชาติ หรือ สมช.เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณาการ เปิด-ระงับหรือปิด จุดผ่าน แดนประเภทต่างๆพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งจังหวัดพะเยาได้มีการจัดทําข้อมูล การเตรียมความพร้อมในเรื่องของการใช้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติภูซาง และพื้นที่ป่า สงวนแห่งชาติ จำนวน 28 ไร่ ที่จะสร้างอาคารหน่วยงาน เพื่อรองรับการยกระดับจุดผ่านแดนถาวรดังกล่าว รวมทั้งแผนการใช้พื้นที่ ระหว่างรอการพิจารณา
เพื่อขอใช้พื้นที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาเสนอเรื่องดังกล่าวต่อ สมช. ในด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการ ก่อสร้างอาคารด้านถาวรบนพื้นที่ จํานวน 6 ไร่เศษ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน(ทับซ้อน)โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบคือกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อุทยานแห่งชาติภูซาง) และกรมป่าไม้ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มนํ้าชั้นที่ 1 B ใน อํานาจกรมป่าไม้ นั้น จะต้องมีการทํา EIA และทางจังหวัดได้ของบประมาณปี 2562 ดําเนินการ ในส่วนนี้ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอยู่พอสมควร เพราะจะต้องมีการจัดทําร่างพระ ราชกฤษฎีกาเพิกถอนอุทยานแห่งชาติก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดําเนินการจัดทําร่าง ดังกล่าว
พลโท วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เสนอให้ทางจังหวัดพะเยา เร่งดำเนินการในเรื่องขอความชัดเจนของแนวเขตพื้นที่ รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญทางจังหวัดจะต้องทำเป็นมาสเตอร์แพลนทั้งหมด ส่วนการทำ EIA ขอใช้พื้นที่นั้น ก็ให้เร่งดำเนินการไปพร้อมกัน เนื่องจากเป็นข้อกฎหมาย ก่อนจะส่งเสนอต่อ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการทั้งหมดตามขั้นตอนที่จังหวัดกำหนดได้ ก็น่าจะราวปีงบประมาณ 2563
สําหรับผลที่คาดว่าจะได้รับเมื่อ ยกระดับจุดผ่อนปรนด่านบ้านฮวก เป็นจุดผ่าน แดนถาวร ซึ่งจะมีการเพิ่มศักยภาพในด้านการค้าการลงทุนด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดพะเยาและ แขวงไชยบุลี มีมูลค่าการค้าและการเดินทางเข้าออกเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องทุกปี โดย มูลค่าการค้าชายแดนตั้งแต่ ปี 2556-2560 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,108 ล้านบาทโดยจังหวัด พะเยาได้เปรียบในด้านดุลการค้าทั้งหมด 1,003 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 90.489 ของ มูลค่าการค้าทั้งหมด มูลค่าการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวข้ามแดนเพิ่มมากขึ้น และ ด่านถาวรนี้จะมีเจ้าหน้าที่ CIA ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตํารวจ ทหาร ศุลกากร เชียงของ ด่านกักกันสัตว์ สาธารณสุข อยู่ปฏิบัติงานร่วมกันที่ ประจําที่จุดผ่อนปรนการค้าดังกล่าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น