เชียงใหม่จัดพิธีทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศถวายพญามังรายมหาราช และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

ประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศถวายพญามังรายมหาราช และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเจริญพุทธมนต์สมโภชครบรอบ 722 ปี วันก่อตั้งเมืองเชียงใหม่
เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 เวลา 17.39 น. ที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีทำบุญทักษิณานุปทานอุทิศถวายพญามังรายมหาราช และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเจริญพุทธมนต์สมโภชครบรอบ 722 ปี วันก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและบ้านเมือง โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก
ทั้งนี้ ในปี 1834 พญามังรายมหาราช ทรงเสด็จไปสร้างเมืองเชียงใหม่ที่เชิงดอยสุเทพ จนถึงปี 1838 ก็แล้วเสร็จ จึงได้อัญเชิญพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระเจ้าแผ่นดินสุโขทัย และพญางำเมืองธรรมมิกราช พระเจ้าแผ่นแคว้นพะเยา มาช่วยกันขานนามเมืองใหม่ว่า นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ และเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 1839 ก็ได้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของอาณาจักรล้านนา ทั้งการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม จนถึงปัจจุบันเชียงใหม่ดำรงอยู่มาถึง 722 ปีแล้ว จึงจัดพิธีขึ้นด้วยความสำนึกรู้คุณในองค์บรรพกษัตริย์ ผู้สร้างเมืองและบรรพกษัตริย์ทุกพระองค์ที่ปกปักษ์รักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข อีกทั้งเพื่อให้บุคคลทั่วไปได้รู้ถึงความสำคัญของเมืองเชียงใหม่ วัฒนธรรมประเพณีของเมืองเชียงใหม่ให้ดำรงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น