สมเด็จพระเทพฯพระราชทานสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ ชาวน่านร่วมแห่สมโภช

เมื่อเย็นวันที่ 12 เมษายน 61 บริเวณข่วงเมืองน่าน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จังหวัดน่าน โดย นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานฯ ประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ วัดสวนตาล พระคู่บ้านคู่เมืองน่าน แห่รอบตัวเมืองน่าน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมขบวนแห่ และประกอบพิธีสมโภชน้ำสรงพระราชทาน ตลอดเส้นทางได้มีประชาชนได้ร่วมโปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อเป็นศิริมงคลในวันปีใหม่เมือง ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานในครั้งนี้
สำหรับวัดสวนตาล สร้างขึ้นโดยพระนางปทุมมาวดีชายาของพญาภูเข็ง เจ้าผู้ครองนครน่าน เมื่อราว พ.ศ.1955 เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองน่านด้านทิศเหนือ ในบริเวณที่เป็นสวนตาลหลวง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยองค์ใหญ่ หน้าตักกว้าง 10 ฟุต สูง 14 ฟุต 4 นิ้ว พระเจ้าติโลกราช แห่งนครเชียงใหม่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.1993 เพื่อแสดงถึงชัยชนะ ที่พระองค์สามารถยึดเมืองน่าน ไว้ในพระราชอำนาจ

ทุกปีใหม่ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ชาวจังหวัดน่าน จะจัดงานนมัสการ และสรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานน้ำสรงเป็นประจำทุกปี พระเจ้าทองทิพย์ ถือเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดน่านมายาวนานกว่า 600 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น