สถิติอุบัติเหตุเชียงรายตายลด แต่พ่อเมืองยังห่วง สั่งการเน้นเข้มต่อเนื่อง

เนื่องจากสถิติอุบัติเหตุ จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.2561 เป็นต้นมาพุ่งสูง อย่างมีนัยยะสำคัญ แม้จำนวนคนเสียชีวิตจะลดลงก็ตาม นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งเข้มมาตรการที่ได้กำหนดบังคับใช้ได้ออกมาครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งอำเภอต่างๆ ต้องนำลงไปปฏิบัติให้บังเกิดผลให้ได้ ผู้บังคับบัญชามองเห็นว่า จากรายงานสถิติอุบัติเหตุวันนี้ มีจุดเน้นหนักให้อำเภอนำไปบังคับใช้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ในการตั้งด่านชุมชน ให้เจ้าหน้าที่ด่านชุมชนดำเนินการ ดังนี้
1. ด่านชุมชนต้องเป็นด่านตรวจ เพื่อบังคับใช้ตามกฎชุมชน ธรรมนูญหมู่บ้าน อย่างเคร่งครัด โดยมีการประกาศออกเสียงตามสายในหมู่บ้าน อย่างต่อเนื่องให้เป็นที่ยอมรับ
2.ด่านชุมชนให้อำเภอ หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านออกคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำด่านและกำหนดอำนาจหน้าที่ให้ชัดเจน ว่าผู้เข้าเวรประจำด่านต้องทำอะไรบ้าง ภายใต้กรอบกฎหมาย และกฎชุมชน หมูบ้านหรือธรรมนูญหมู่บ้าน
3.ให้เจ้าหน้าที่ด่านชุมชนเรียกตรวจบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อให้มีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายและกฎหมู่บ้านดังนี้
3.1 เรียกสุ่มตรวจเด็กวัยรุ่นที่มีอาการเมาสุรา โดยเฉพาะเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งมีสวุฒิภาวะไม่พอ กรณีพบว่าไม่มีใบขับขี่หรือเมาสุรา ให้เจ้าหน้าที่ด่านเก็บกุญแจรถและให้ผู้ปกครองมารับด้วยตนเอง พร้อมตักเตือน
3.2 ให้เจ้าหน้าที่อยู่เวรยามให้เคร่งครัดช่วงเวลา16.00 -21.00 น ห้ามละทิ้งหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยผู้อยู่ประจำด่านต้องทำเป็นตัวอย่าง ไม่ดื่มสุรา สวมหมวกกันน็อก การณีขับขี่ยวดยานพาหนะ
3.3 กรณีพบผู้เมาสุรามากจนครองสติไม่อยู่ให้เก็บกุญแจรถไว้ก่อนค่อยมารับคืนภายหลัง
3.4 รถที่ไม่มีป้ายทะเบียนให้แนะนำเพื่อห้ามไม่ให้นำมาขับขี่ กรณีเห็นว่าจะเกิดอันตรายให้เก็บรถไว้ที่ด่านชุมชนแล้วค่อยมารับภายหลัง
4. ให้ชุดปฏิบัติการอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน แล้วแต่กรณีออกรถเคลื่อนที่ตรวจตราแนะนำหรือห้ามปราม หรือบังคับใช้ตามกฏหมายแล้วแต่กรณี
สำหรับผลสรุปรายงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2561 ของ จ.เชียงราย
– เกิดอุบัติเหตุ 25 ครั้ง
– บาดเจ็บ (Admit) 25 คน (ชาย 21 คน, หญิง 4 คน)
– มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (ชาย – ราย หญิง 1 ราย)
2.สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก เมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด
3.มาตรการเมาแล้วขับ ให้ยึดรถ 157 คัน ถูกดำเนินคดี 179 คน
4.สะสม รวม 3 วัน (11-13 เม.ย. 61)
– เกิดอุบัติเหตุ 63 ครั้ง
– บาดเจ็บ 65 คน (ชาย 51 คน, หญิง 14 คน)
– เสียชีวิต 3 ราย (ชาย 2 ราย, หญิง 1 ราย)
– มาตรการเมาแล้วขับ ให้ยึดรถ 338 คัน ถูกดำเนินคดี 375 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น