“เหย่บะแวด่อ”สงกรานต์ในเมียนมาสนุกสนานไม่แพ้ไทย

วันที่ 14 เม.ย.61 เทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศพม่า พบว่าตามถนนสายหลักๆ ในตัวเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีประชาชนชาวเมียนมา ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานและมีการ จัดตั้งเวทีรื่นเริงหนุ่มสาวชาวเมียนม่าแต่งชุดประจำชาติ ร้องรำทำเพลงตลอดทั้งวัน
ซึ่งตามประเพณีของชาวเมียนมาแล้วหากใครได้รดน้ำสงกรานต์นางรำจะทำให้ผู้รดน้ำนั้นอยู่เย็นเป็นสุขตลอดปีและตลอดไป สำหรับวันสงกรานต์ในเมียนมา มีคำเรียกงานสงกรานต์อยู่หลายคำ เช่น ตะจังบะแวด่อ หรือ ตะจังเหย่ตะเบงบะแวด่อ ซึ่งคำว่า เหย่ตะเบง แปลว่า “พิธีน้ำ” คำว่า เหย่ แปลว่า “น้ำ” ส่วน บะแวด่อ แปลว่า “เทศกาล” หรืออาจเรียกสั้นๆว่า เหย่บะแวด่อ ในความหมายคือ “เทศกาลน้ำ” นั้นเอง
ขณะที่ด่านพรหมแดนแม่สายที่เชื่อมต่อกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ก็มีสีสันโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากร ต่างพร้อมใจกันใส่เสื้อลายดอกคล้องคอด้วยพวง ​มาลัยดอกมะลิหอมกรุ่น และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่สายจัดชุดใหญ่ด้วยชุดไทยตามกระแสละครดัง”บุพเพสันนิวาส” ยิ้มแย้มแจ่มใสคอยดูแลพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามพรหมแดนไปมาระหว่างประเทศ รวมทั้งยังนำพระพุทธรูปมาตั้งประดิษฐานไว้ตรง ช่องทางขาเข้าประเทศ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาส สรงน้ำพระในวันเทศกาลสงกรานต์เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ในวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่เมือง
ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ.37 เดินทางไปสรงน้ำพระบริเวณด่านพรหมแดนแม่สาย พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ที่คอยดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกล่าวชมเชยเจ้าหน้าที่ถึงความเสียสละในการปฎิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยม
ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ได้สรุปรายงานการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.นี้ว่า เกิดอุบัติเหตุขึ้นจำนวน 25 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอีก 1 ราย บาดเจ็บ 25 ราย ยึดรถที่เมาแล้วขับมากถึง 157 คัน ดำเนินคดีจำนวน 179 ราย เมื่อรวมสถิติสะสมตั้งแต่วันที่ 11-13 เม.ย.พบว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจำนวน 63 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วจำนวน 3 ราย และบาดเจ็บ 65 ราย ส่วนใหญ่มึนเมาและขับรถไปประสบอุบัติเหตุล้มเองแล้วเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะที่มีการใช้มาตรการแก้ไขปัญหาเมาแล้วขับด้วยการยึดรถแล้วจำนวน 338 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีกว่า 375 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น