พ่อเมืองเชียงใหม่เปิดงาน “สืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง” ชูเอกลักษณ์ความเป็นล้านนาในมิติวัฒนธรรม

วันที่ 14 เมษายน 61 เวลา 16.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง” โดยมี นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานราชการ ประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ ณ วัดโลกโมฬี อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่หลากหลาย การจัดงานส่งเสริมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่เป็นเรื่องที่ดี เป็นอีกหนึ่งช่องทางของการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมและร่วมงานประเพณีของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมในงาน ”สืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง” เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัด ที่ต้องการสร้างคุณค่าและความโดดเด่น ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ไม่ว่าจะเป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ศิลปะวัฒนธรรมประเพณี เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในจังหวัด โดยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการร่วมกันส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดเชียงใหม่ให้ดีงามและเป็นที่ชื่นชมแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

ด้านนางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานสืบสานฮีตฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง เป็นกิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนาที่ฟื้นคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายน 2561 ณ วัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองในมิติวัฒนธรรมเน้นวิถีถิ่น วิถีไทย สร้างวัฒนธรรมไทย กิจกรรมการให้ความรู้เรื่องวิถีชีวิตกาดหมั้วคนเมือง สาธิตการทำอาหารพื้นเมือง สาธิตการตัดช่อตุง สาธิตการจัดแต่งดาครัวดำหัวแบบล้านนา สาธิตการเล่นพื้นบ้านภาคเหนือ

นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ อาทิ การแสดงขับซอพื้นบ้าน การส่งน้ำพระ การปักช่อตุง ก่อเจดีย์ทราย ต่อยอดพิธีกรรมความเชื่อสู่ความศรัทธาด้วยการจัดจุดบริการลอดซุ้มพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลที่โยงมาจากน้ำสรงพระมหาเจดีย์โลกโมฬี ตลอดจนการรณรงค์นุ่งหย้องคนเมือง และแต่งผ้าไทยมาร่วมกิจกรรม รวมถึงชวนกินอาหารพื้นเมืองและแจกของที่ระลึกให้กับคนที่นุ่งหย้องคนเมืองและแต่งไทยมาร่วมกิจกรรมตลอดทั้งงาน วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น