ประเพณีปี๋ใหม่เมือง ถนนหลายสายแม่สะเรียงคึกคัก เต็มไปด้วยผู้คนออกมาเล่นน้ำสงกรานต์

ถนนหลายสายคึกคัก ประเพณีปี๋ใหม่เมือง หลังชาวบ้านเสร็จจากการทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้ที่เคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคล ต่างพากันเล่นสาดน้ำสงกรานต์คลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน
วันนี้ 15 เม.ย.61 ชาวบ้านทุกหมู่บ้านในอำเภอแม่สะเรียง ต่างทยอยกันไปทำบุญตามวัดใกล้ๆบ้านของตนเอง หลังเสร็จสิ้นจากการทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคล ต่างพากันจับกลุ่มเล่นสาดน้ำสงกรานต์คลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน ตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปต่างหนีร้อนที่บ้าน พากันออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ตามท้องถนน ส่วนมากจะตั้งวงรวมกลุ่มรับประทานอาหาร เปิดเพลงเต้นรำกันอย่างสนุกสนานคึกคักตามหน้าบ้าน ตามร่มไม้ ข้างถนนเพื่อเล่นสาดน้ำกันจำนวนมาก ซึ่งในวันนี้อากาศร้อนและอบอ้าว ทะลุถึง 40 องศา แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับ คู่หนุ่มสาว และกลุ่มวัยรุ่นแต่อย่างใด ยังคงรื่นเริง คึกคักสนุกสนานกันเต็มที่
สำหรับการฉลองเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองของพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง อย่างเป็นทางการ ซึ่งได้ร่วมกับหลายหน่วยงานในพื้นที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ห้วงวันที่ 13-16 เมษายน ปีนี้พบว่ามีการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ผ้าซิ่น เสื้อลายดอก เสื้อผ้าม่อฮ่อม และมีจำนวนมากที่สวมใส่ชุดไทยแนวการะเก็ด กับพี่หมื่น มาเล่นสาดน้ำด้วย ซึ่งแตกต่างกว่าทุกปีที่ไม่เคยมี แม้สภาพอากาศจะร้อนจัด แต่ทุกคนก็มีการเต้นรำร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน ที่ได้ร่วมสืบสานประเพณีอันดีงาม มีคุณค่า ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและสนุกสนานจากทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น