ผู้ว่าลำปางเผยสถิติหมอกวันไฟป่าปี 61 ลดลงกว่า 90 % ย้ำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ war room ทั้ง 13 อำเภอ ยังทำงานต่อเนื่องหลังช่วงเฝ้าระวัง

ผู้ว่าลำปางเผยสถิติหมอกวันไฟป่าปี 61 ลดลงกว่า 90 % ย้ำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ war room ทั้ง 13 อำเภอ ยังทำงานต่อเนื่องหลังช่วงเฝ้าระวัง พร้อมขานรับการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบปะให้กำลังใจ ภาคประชาชน อาสาสมัครรักษ์ป่าลำปาง เพิ่มพื้นที่ป่าอุทยานมีผลต่อการรักษาคุณภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมถึงตัวเมืองลำปาง

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เผยว่า ถึงผลการดำเนินงานด้านพิทักษ์ป่า แก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าประจำปี 2561 ว่าจากข้อมูลสรุปสถานการณ์ไฟป่า จังหวัดลำปาง ปีงบประมาณ 2560-2561 พบว่า ในปี 2561 พบจุดรวมความร้อนในป่าทั้งสิ้น 675 จุด แบ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 198 จุด คิดเป็น 29 % พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 88 จุด 13% พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 389 จุด โดยพบพื้นที่เผาไหม้ในป่าจากภาพถ่ายดาวเทียม จำนวน 1,359,868 ไร่ค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน จำนวน 25 วัน

ขณะที่ปี 2561 พบจุดรวมความร้อนในป่าทั้งสิ้น 366 จุด แบ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม 80 จุด คิดเป็น 21 % พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 38 จุด 21% พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 208 จุด โดยพบพื้นที่เผาไหม้ในป่าจากภาพถ่ายดาวเทียม จำนวน 125,105 ไร่ค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน เกินค่ามาตรฐาน เพียง 7 วัน เมื่อเทียบเคียงพื้นที่เผาไหม้ในป่า ลดลงถึง 90 % ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของการยกระดับการทำงานด้านการพิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมในช่วงฤดูไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“จากสถานการณ์ด้านไฟป่าและหมอกควันประจำปี 2561 จังหวัดลำปาง ได้ประกาศให้ทุกพื้นที่ห้ามเผาโดยเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 10 เมษายน 2561 เป็นเวลา 60 วัน แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดไฟ และไฟป่า ยังมีการเผากันอยู่อย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้คุณภาพอากาศจังหวัดลำปาง ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีซึ่งต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา ดังนั้นจังหวัดลำปาง ได้พิจารณาแล้ว จึงขอให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ war room ทั้ง 13 อำเภอ ให้แจ้งเน้นย้ำไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ในท้องที่ตนเองประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสอดส่องเฝ้าระวัง งดการเผาไปจนกว่าสถานการณ์และคุณภาพอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ดี “

และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีว่าลำปาง กำลังจะได้รับการประกาศ จัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ฯ ได้ลงพื้นที่ลำปาเพื่อเข้าพบปะกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน จิตอาสาป้องกันไฟป่าและกลุ่มเครือข่ายสนับสนุนการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และ การปฏิบัติงานของเครือข่ายบ้านต้นต้อง ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา

ซึ่งรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจและชื่นชมต่อกลุ่ม จิตอาสาป้องกันไฟป่าเครือข่ายบวร และกลุ่มชาวบ้านซึ่งมีนายมานิตย์ อุ่นเครือ นายกองค์กรบริหารส่วนตำบลพิชัย และประธานเครือข่าย อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จังหวัดลำปางซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครประชาชน นักเรียน และพระสงฆ์ มีส่วนสำคัญในการอนุรักษ์ป่าและธรรมชาติ ในการร่วมกันอนุรักษ์ป่าโดยภาคประชาชนร่วมกันสอดส่องดูแล และรายงานการช่วยพิทักษ์ทรัพยากร ดับไฟป่าว่าปีนี้สามารถบูรณาการ โดยเฉพาะการอำนวยการจัดการดับไฟป่าดอยพระบาท ร่วมกันทุกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ และ การผลักดันให้ ประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต หรือโซนพื้นที่ดอยพระบาท ซึ่งมี ขนาดพื้นที่ 70986.86 ไร่จะช่วยให้คนลำปางมีพื้นที่ป่าซึ่งเป็นสมบัติส่วนรวมของประเทศชาติเอาไว้ไม่ให้ถูกรุกล้ำทำลายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น