แรงศรัทธา “แห่ไม้ค้ำโพธิ์” ที่สบเตี๊ยะ หรือเทศกาลดนตรีวัยรุ่นบ่ายวันนี้ ทุกปีจัดไม่แพ้ที่จอมทอง ขบวนแห่ยาวเหยียดเฉียด 1 กิโลเมตร

แรงศรัทธา”แห่ไม้ค้ำโพธิ์”ที่สบเตี๊ยะ หรือเทศกาลดนตรีวัยรุ่นบ่ายวันนี้ ทุกปีจัดไม่แพ้ที่จอมทอง ขบวนแห่ยาวเหยียดเฉียด 1 กิโลเมตร ปีนี้ไม่ต้องปิดถนนหลวงเพราะเป็นถนนสี่เลนแล้ว “กำนันดัง”เตือนอันธพาลอย่ามาก่อเหตุวุ่นวาย

เมื่อคืนที่ผ่านมา(15 เม.ย.61)เป็นประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาของอำเภอจอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้มาร่วมขบวนเป็นจำนวนมากผ่านพ้นไปด้วยดีไม่มีเหตุการณ์ร้ายใดๆเกิดขึ้น และในภาคบ่ายวันนี้ 16 เมษายน 2561 ตามหมู่บ้านในอำเภอต่างๆทางภาคเหนือ มีการแห่ไม้ค้ำโพธิ์ไปที่วัดรับศีลรับพรจากพระแล้วก็จะนำไม้ค้ำไปค้ำต้นมหาโพธิ์ตามประเพณีที่ยึดถือกันมายาวนานในประเพณีปี๋ใหม่เมือง

และบ่ายวันนี้(16 เม.ย.)ที่ ต.สบเตียะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นอีกแห่งที่ขึ้นชื่อ”แห่ไม้ค้ำโพธิ์”ในประเพณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งหลังจากที่ได้นำขบวนแห่ไปร่วมไม้ค้ำโพธิ์ที่ อำเภอจอมทอง จัดขึ้นเมื่อบ่ายวานนี้ที่ผ่านมาและช่วงบ่ายถัดมาวันนี้ตามประเพณีชาว ต.สบเตี๊ยะก็จะจัดแห่ไม้ค้ำโพธิ์ขึ้นในพื้นที่ไปยังวัดสบเตี๊ยะ ทุกปีที่ผ่านมาได้จัดกันอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้ที่อำเภอจอมทองจัดขึ้น(ปีแล้วงดจัด มีพิธีหลวงฯ) มีขบวนแห่ยาวเหยียดถึงขั้นต้องปิดถนนเพราะมีถนนแค่ 2 เลน ต้องใช้ทางเบี่ยงรถราที่สัญจร

“กำนันหล้า”วรวิทย์ กิจอารีย์ กำนันตำบลสบเตี๊ยะ ให้รายลเอียดกับ”เชียงใหม่นิวส์ออนไลน์”ว่าประเพณีแห่ไม้ค้ำโพธิ์ของ ต.สบเตี๊ยะถือได้ว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ตระการตา หรือกลุ่มวัยรุ่นมักเรียกว่าเทศกาลดนตรี ปีนี้มีขบวนแห่ไม้ค้ำโพธิ์จาก 4 หมู่บ้านประกอบด้วย หมู่1บ้านวังปิน,หมู่ 2 บ้านสบเตี๊ยะ,หมู่ 19 บ้านชาววังและหมู่ 20 บ้านเด่น นำเครื่องเสียงขนาดใหญ่บรรทุกบนรถยนต์ในขบวนแห่แต่ละหมู่บ้าน มีเชือกเส้นใหญ่ใช้ดึงขบวนแห่(แรงคน)และมีเชือกล้อมขบวนแห่ด้วยเพื่อให้มีการเต้นรำ ร้องรำทำเพลงในวงเชือกเท่านั้นและปีนี้ไม่ปิดถนนหลวงเพราะเป็นถนนสี่เลนแล้ว

สำหรับด้านความปลอดภัยกำนันหล้าชื่อ ดังกล่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.,กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน,ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมงาน และฝากเตือนวัยรุ่นต่างถิ่นที่มาเที่ยวงาน ขอห้ามอย่าเข้าไปเต้นรำใน”วงเชือก”ของแต่ละขบวน เพราะไม่รู้จักหน้าตากันอาจเกิดการกระทบกระทั่งกัน แต่สามารถเต้นรำนอกวงเชือกได้ และอย่าก่อเหตุ ก่อกวนสร้างความวุ่นวายในขบวนแห่ หากไม่เชื่อฟังอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขอขอบคุณ:กำนันวรวิทย์ กิจอารีย์
เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น