เคล็ดลับซื้อแอร์หน้าร้อน

เมื่อหน้าร้อนมาเยือนเมื่อไหร่ สินค้ายอดนิยมที่คนนิยมซื้อ โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า คงจะไปไม่เครื่องปรับอากาศแน่นอน ในแต่ละปีบรรดาเจ้าของผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปรับอากาศจะออกแคมเปญกันอย่างคึกคักเพื่อเพิ่มยอดขายในช่วงหน้าร้อน ส่งผลให้หลายคนเกิดความลังเลไม่แน่ใจว่าจะซื้อเครื่องปรับอากาศหรือที่เราเรียกติดปากว่า”แอร์” รุ่นไหน ประเภทไหนดี

โดยส่วนใหญ่ยังคงมีความสับสนว่าควรจะเลือกซื้อแอร์แบบธรรมดา หรือว่าแอร์ในระบบอินเวอร์เตอร์ ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้

วันนี้เลยขอหยิบความแตกต่างระหว่างแอร์ธรรมดากับแอร์ระบบ Inverter มาบอกเล่ากันครับ
หากพูดกันอย่างง่ายๆ เลยนั้น ความแตกต่างของแอร์ธรรมดากับแอร์ระบบ Inverter จะอยู่ที่ระบบการทำงาน โดย “แอร์ธรรมดา” เมื่อห้องมีความเย็นเกินกว่าอุณหภูมิที่กำหนด ระบบก็จะทำการสั่งตัดไฟคอมเพรสเซอร์ทันที และเมื่อมีความร้อนหรืออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่กำหนด ระบบก็จะทำงานอีกครั้ง

แต่ในส่วนของ “แอร์ระบบ Inverter” นั้น คอมเพรสเซอร์จะมีการปรับรอบไปตามอุณหภูมิ โดยจะเป็นการลดรอบลงเมื่ออุณหภูมิห้องเย็นเกินกว่าที่กำหนด และเร่ง เมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่กำหนด

หากจะเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ก็คือ แอร์ธรรมดา จะทำหน้าที่ ปล่อยความเย็น และ หยุดการทำงาน ส่วน แอร์ระบบ Inverter จะมีในส่วนของ การลด การเร่ง เพิ่มเข้ามานั้นเอง

ส่วนข้อดี – ข้อเสีย ระหว่างแอร์ธรรมดากับแอร์ระบบ Inverter นั่นเราสามารถแยกแยะออกคือ
แอร์ธรรมดา

ข้อดีคือ
ราคาถูก การ maintenance จะทำได้ง่าย เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ไม่ซับซ้อน

ข้อเสีย
กินไฟสูง และความเย็นอุณหภูมิห้องไม่คงที่

ส่วนแอร์ระบบ Inverter นั่น
ข้อดี คือ ประหยัดไฟ และความเย็นอุณหภูมิห้องคงที่
ส่วนข้อเสีย คือ ราคาสูง การ maintenance จะทำได้ยาก เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ซับซ้อน
แล้วควรใช้แบบไหนดีหล่ะ? ระหว่างแอร์ธรรมดากับแอร์ระบบ Inverter

หากจะให้สรุปว่าควรเลือกใช้แบบไหนนั้น ก็คงจะไม่ได้ เพราะทั้ง 2 แบบก็ย่อมมีทั้งข้อดี – ข้อเสีย ฉะนั้นควรมีการเลือกใช้ให้เหมาะกับห้องหรือการใช้งานเป็นดีที่สุด

แอร์ธรรมดา จะเหมาะกับห้องที่ไม่ได้มีการใช้งานบ่อย และ มีขนาดห้องที่ไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งแน่นอนว่า BTU ก็จะเล็กไปตามขนาดของห้อง จึงทำให้ไม่ค่อยมีผลในเรื่องของการกินไฟ อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อแอร์ เพราะแอร์ระบบ Inverter จะมีราคาที่สูงการแอร์ธรรมดานั้นเอง

ส่วนแอร์ระบบ Inverter จะเหมาะกับห้องที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ถึงแม้จะต้องซื้อแอร์ในราคาที่สูง แต่เมื่อเทียบกับค่าไฟที่ต้องจ่ายนั้นถือว่าคุ้มค่ามากกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น