ผู้คนทั่วสารทิศเข้าสักการะ กราบไหว้ขอพรพระสรีระร่างทิพย์ “ครูบาขาวปี๋”

ผู้คนทั่วสารทิศเข้าสักการะ กราบไหว้ขอพรพระสรีระร่างทิพย์”ครูบาขาวปี๋”ศิษย์เอกของ”ครูบาเจ้าศรีวิชัย”แน่นวัดทุกวันในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งพรุ่งนี้”17 เม.ย.”เป็นวันคล้ายวันเกิดท่านด้วย ทางวัดจัดต้อนรับอาหาร-น้ำดื่มอย่างเต็มที่

ตั้งแต่เข้าสู่ช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือล้านนา ที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม ถนนสายลำพูน-ลี้ ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน เป็นต้นมามีศิษยานุศิษย์มาเป็นครอบครัว เป็นหมู่คณะเดินทางมากราบไหว้ สักการะ ขอพรจากพระสรีระร่างทิพย์ทองไม่เน่าไม่เปื่อย ณ โลงศพแก้ว ในหอปราสาทรักษาศพ ของครูบาอภิชัยขาวปี หรือ”ครูบาขาวปี๋”เป็นศิษย์เอกของ”ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ซึ่งท่านได้มรณภาพมาแล้ว 41 ปี(มรณภาพอย่างสงบในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 เหนือ ตรงกับวันพฤหัสที่ 3 มีนาคม 2520 เวลา 16.00 น สิริรวมอายุได้ 89 ปี) อย่างไม่ขาดสาย

ซึ่งในวันพรุ่งนี้(17 เม.ย.61)เป็นวันคล้ายวันเกิดของครูบาอภิชัยขาวปี ครบรอบ 130 ปี(ถือกำเนิดเมื่อวันจันทร์ เดือน 7 เหนือ ปีกัดเป้า (ปีฉลู) ซึ่งตรงกับวันที่ 17 เม.ย.2431 อันเป็นวันมหาสงกรานต์) ทุกปีที่ผ่านมามีศิษยานุศิษย์เข้ากราบไหว้ สักการะ ขอพรจากพระสรีระร่างทิพย์ทองของครูบาอภิชัยขาวปีในโอกาสครบรอบการมรณภาพ และตามประเพณีปี๋ใหม่เมืองเป็นจำนวนมาก และทางวัดได้เตรียมจัดการต้อนรับศิษยานุศิษย์ทุกวันไปจนถึงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองปีนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น