เที่ยวชมน้ำตกในปาย

เที่ยวชมน้ำตกในปาย
เสน่ห์ของปายในฤดูกาลเช่นนี้ ดูราวสเหมือนเมืองสวรรค์เสียจริงๆ เมื่อเรามองไปทิศทางไหน จะเห็นทะเลหมอกสีขาวล่องลอยอ้อยอิ่งกับทิวเขาที่ซ้อนสลับโอบล้อมเมืองปายนี้ไว้ เบื่องล่างคือท้องทุ่งนา ผืนป่าเขียวขจีกว้างใหญ่ เดี๋ยว…ขอสูดลมหายใจรับอากาศบริสุทธิ์เติมพลัง เพื่อไปชมธรรมชาติปายกันต่อ

ปาย…มีเสน่ห์ความงดงามให้เราได้ค้นหาตลอดฤดูกาล ยิ่งในช่วงฝนตกชุกรับอิทธพลของลมมรสุมด้วยแล้ว สายน้ำลำธารผืนป่ากลับฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง มอส เฟิร์น เห็ด พืชพันธุ์ต่างๆพากันผลิใบชู่ช่อ อวดสีสันสวยงามให้ผลโฉมในช่วงฝนนี้เท่านั้น จึงเหมาะกับการท่องเที่ยวชื่นชมธรรมชาติผืนป่าสายธาราของ…น้ำตก

น้ำตกหมอแปง
น้ำตกหมอแปง นับว่าเป็นน้ำตกยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนปาย เพราะมีความสวยงาม ถนนหนทางสะดวกสบายกว่าที่ไหนๆ เพราะห่างจากตัวเมืองปายเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้น เริ่มต้นการเดินทางจากบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 102 จากถนนทางหลวง 1095 ไปทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ถึงทางแยกเลี้ยวซ้ายไปจนถึงหมู่บ้านมูเซอยะโป๋ จากนั้นข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร ตามถนนดินแดงขนานเล็ก สุดทางจะเป็นที่จอดรถ ตัวน้ำตกอยู่ทางด้านขวามือ

น้ำตกหม้อแปงแบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นที่ใหญ่และเหมาะแก่การเล่นน้ำคือ ชั้นสองและชั้นสาม โดยรวมทุกชั้นแล้วน้ำตกหม้อแปงจะสูงประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 10-15 เมตร มีน้ำไหลตลอดปีแต่สวยงามที่สุดในช่วงฤดูฝนบรรยากาศโดยรอบร่มรื่นด้วยป่าต้นยางใกล้ๆ บริเวณน้ำตกยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านมูเซอแดงมีร้ายอาหารเล็กๆ ในหมู่บ้านคอยให้บริการอีกด้วย
น้ำตกแพมบก

จากกองแลนหากต้องการชมน้ำตก บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 93 ให้สังเกตป้ายหมู่บ้านแพมกลาง จากนั้นขับรถเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร เส้นทางช่วงแรกเป็นถนนคอนกรีตประมาณ 4 กิโลเมตร จากนั้นจะเป็นทางเดินลูกรัง ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง น้ำตกแพมบกตั้งอยู่ทางด้านขวา จะมีลานให้จอดรถได้บริเวณสะพานปูนก่อนถึงหมู่บ้านแพมบก มองเห็นสายน้ำที่ไหลออกมาได้อย่างชัดเจน ตัวน้ำตกตั้งอยู่ภายในนักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าขึ้นไปชม

เมื่อเดินเท้าเลียบเขาขึ้นไปประมาณ 150 เมตร จะพบสะพานไม้ข้ามฟาก จากบริเวณนี้สามารถมองเห็นน้ำตกแพมบกได้อย่างชัดเจน น้ำตกแพมบกมีลักษณะเป็นสายน้ำเล็กๆ ไหลตกจากหน้าผาผ่านช่องเขาสูงประมาณ 40 เมตร แบ่งออกเป็น 8 ชั้นเล็กๆ ไหลตกจากช่องเขาลงมาไหลลกหลั่นไปจนถึงสะพานที่จอดรถเบื้องล่าง มีเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติน้ำตกแพมบก ระยะทาง 2.5 กิโลเมตรเป็นเส้นวงรอบกลับมาจุดเดิม

น้ำตกแม่เย็น
น้ำตกแม่เย็นเป็นน้ำตกที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามที่สุดในอำเภอปาย ตั้งอยู่ในใจกลางป่าต้องเดินทางด้วยเท้าเข้าไปประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-5 ชั่วโมง เริ่มต้นที่บริเวณฝายกั้นน้ำใกล้ทางเข้าวัดพระธาตุแม่เย็น เป็นเส้นทางดินลูกรังขึ้นเขาบงห้วย เส้นทางยากลำบากพอสมควร ต้องมีไกด์ชาวบ้านคอยนำทาง

น้ำตกแม่เย็นแบ่งออกเป็น 3 ชั้น แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้สะดวก แต่เพียงชั้นล่างเท่านั้นเบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำไม่ลึกสามารถลงเล่นน้ำได้ น้ำตกแม่เย็นเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี หากต้องการขึ้นไปชมชั้นบน มีน้ำไหลตลอดปี มีให้เลือกแบบโปรแกรมเดินป่า 2 วัน 1 คืน หรือจะไปเช้ากลับเย็นกลับก็ได้แต่จะเหนื่อยหน่อย ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน ซึ่งอากาศดีเดินสบาย
ไอดิน กลิ่นฝน เสียงน้ำตก เราเก็บความงดงามได้เพียงบางส่วนเท่านั้น แต่ความงดงามที่เหลือเหล่านั้น คงจะเก็บกลับมาไม่ได้นอกเสียจากคุณต้องออกไปสัมผัสด้วยตนเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น