เครือข่ายขอคืนพื้นป่าดอยสุเทพ ร่วมเดินเท้าขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย

เครือข่ายขอคืนพื้นป่าดอยสุเทพ และชาวเชียงใหม่ ร่วมเดินเท้าขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมทั้งขอพรในการเคลื่อนไหว กรณีเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการ ก่อสร้างบ้านพักศาล
ช่วงเย็นวานนี้ 19 เม.ย.61 รายงานข่าวเชียงใหม่แจ่งว่า เครือข่ายขอคืนพื้นป่าดอยสุเทพ ร่วมกับชมรมเพื่อดอยสุเทพ,ภาคีคนฮักเจียงใหม่,ชมรมร่มบินเชียงใหม่,กลุ่มเมืองเจริญใจ,กลุ่มรักษ์ล้านนา และกลุ่มเฮาฮักเจียงใหม่ จัดกิจกรรม “ฉันรักดอยสุเทพ” โดยร่วมกันเดินเท้าจากบริเวณสวนรุกขชาติห้วยแก้ว เชิงดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขึ้นไปสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย พร้อมทั้งขอพรในการเคลื่อนไหวเรียกร้องขอคืนพื้นป่าดอยสุเทพ กรณีเรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการ ก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
โดยที่ช่วงก่อนหน้านั้นที่ศูนย์ธรรมชาติวิทยา เฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ร่วมกันประกอบพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมทั้งจัดการเสวนาว่าด้วยเรื่องอดีต ปัจจุบัน และอนาคตดอยสุเทพ ซึ่งในเสวนาผู้เข้าร่วมต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญ ของดอยสุเทพในหลายเรื่อง เพราะเป็นสถานที่เคารพของชาวเชียงใหม่ และชาวล้านนาตั้งแต่อดีต โดยผู้อาวุโสหลายคนต่างบอกเล่าเรื่องราว และประสบการณ์ต่างๆ ที่เคยร่วมเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องไม่ให้ มีการบุกรุกทำลายป่าบริเวณโดยรอบ ดอยสุเทพจนทำให้ปัจจุบันสภาพยังคงมีความสมบูรณ์เมื่อเปรียบกับที่อื่น
ทั้งนี้ทาง นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่าจากการพูดคุยกันในการเสวนาผู้เข้าร่วมที่ล้วนเป็นคนเชียงใหม่ และคนที่รักเชียงใหม่ ต่างมีความคิดเห็นพ้องไปในแนว ทางเดียวกัน กรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการ ตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่าต้องการให้มีการรื้อถอนออกไป พร้อมฟื้นฟูให้กับมาเป็นป่าสีเขียวตามเดิม เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์การปกป้องดอยสุเทพมาตั้งแต่อดีต ส่วนความคืบหน้าการทำงานของ คณะกรรมการร่วมส่วนราชการและภาคประชาชนในการกำหนดแนวเขตป่าเพื่อรื้อถอนนั้น มีการทำหนังสือถึงสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพัก และในวันนี้ (20 เม.ย.61) เพื่อสำรวจและรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจน ประกอบการพิจารณากำหนดแนวเขต
อย่างไรก็ตามหากไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ทางคณะกรรมการร่วม จะมีการประชุมพิจารณาหาข้อสรุปกันให้ได้ภายในวันพรุ่งนี้เลย โดยใช้ข้อมูลที่มีการรวบรวมไว้แล้ว เป็นอย่างดีทั้งการสำรวจภาคพื้นและทางอากาศ จากนั้นจะจัดทำรายงานสรุปพร้อม ข้อเสนอให้แม่ทัพภาคที่ 3 นำเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล พิจารณาตัดสินใจต่อไป โดยในส่วนของภาคประชาชนยืนยันว่าต้องการให้รื้อถอนและฟื้นฟูสภาพป่า ซึ่งอาจจะดำเนินการประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอุทยานฯ ก็ได้ ทั้งนี้หากในที่สุดแล้วการพิจารณาตัดสินใจของ นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการคืนพื้นที่ป่า ทางเครือข่ายเตรียมที่จะมีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น