กระแสละครบุพเพสันนิวาส ปลุกนิยายเวียงกุมกามลงจอ

ผู้สื่อข่าวสอบถามความคิดเห็นชาวบ้าน ย่านเวียงกุมกาม ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เกี่ยวกับกระ แสสร้างละครเวียงกุมกาม ของผู้จัดดังช่อง 3 เร็วๆนี้ว่า เป็นเรื่องที่ดี และมั่นใจว่า เรตติ้งไม่น่าจะน้อยกว่าเรื่องบุพเพสันนิวาส ถ้าลงจอชาวบ้านย่านเวียงกุมกาม คงได้รับอานิสงค์แบบสถานที่ถ่ายทำในละครดังแน่นอน เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเชียงใหม่ ตามสถานที่โบราณต่างๆ คงจะดีขึ้นบ้าง
ด้าน พระครูสถิตวีรวัตร เจ้าอาวาสวัดกานโถม ( ช้างค้ำ) อ.ส่ารภี อนุโมทนาว่า เป็นเรื่องน่ายินดี หากข่าวนี้เป็นจริง ชาวเวียงกุมกาม พร้อมหัววัดต่างๆ ยินดีร่วมมือ รวมถึงวัดด้วยที่เป็นจุดเริ่มของการค้นพบเวียงกุมกาม นครโบราณใต้พิภพ เมื่อปี 2527
ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊ก ณ บ้านวรรณกรรม พบการแจ้งรายละเอียดผ่านสื่อสังคมถึงแฟนๆนักอ่านว่า เวียงกุมกาม เป็นบทประพันธ์ของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ทมยันตี ซึ่งเป็นผู้เขียนที่เข้มงวดมาก ในการจะให้ใครมาทำเป็นละครโทรทัศน์

สำหรับนิยายเวียงกุมกามนั้น เป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ไทย-ล้านนา ย้อนสู่ยุคก่อร่างสร้างอาณาจักร เชียงใหม่ -เชียงราย สมัย ‘เจ้ามังราย’ มหาราชแห่งล้านนา ซึ่งการที่ คุณหน่อง อรุโณชา บิ๊กบอสค่ายบรอดคาซท์ฯ พร้อม ใหม่ ภวัต พนังคศิริ (ผู้กำกับฯ ละคร บุพเพสันนิวาส) ได้เข้าพูดคุยถึงเรื่อง เวียงกุมกาม กับทมยันตี เมื่อต้นเดือนเมษา ที่ผ่านมา ที่ล้านนาเทวาลัย เชียงใหม่ ผู้อ่านแฟนทมยันตี ตลอดจนแฟนละครที่ชื่นชอบผลงานบุพเพสันนิวาส ต้องติดตามกันต่อไปหากเป็นละคร
นักแสดงท่านใดจะรับบท ‘เจ้ามังราย’ มหาราชแห่งล้านนา และ ‘อ้ายฟ้า’ ขุนศึกแห่งเมืองเหนือ รวมทั้งสองนางผู้งามพร้อม ผู้ครองใจขุนศึกผู้กล้า ครองหทัยผู้ยิ่งใหญ่แห่งล้านนา จะเป็นนักแสดงหญิงท่านใดที่ได้รับบทนี้

อย่างไรก็ตาม เวียงกุมกาม เคยเป็นสถานที่จัดแสดงละคร ประกอบแสง สี เสียง ต้อนรับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอ เชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ที่มาประชุมที่เชียงใหม่ ช่วง 14-20 พค. 2556 มีศิลปิน ดาราดังทั่วฟ้าเมืองไทยสมัยนั้นร่วมเล่นละครเวียงกุมกาม โดยน้องริชชี่ พรรณารา พุ่มเจริญ รองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2553 รับบทนางพายโค ราชบุตรีแห่งพระยาเม็ง รามัญหงสาวดี ส่วนพญามังรายรับบทโดย ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี มียุทธนา มุกดาสนิท เป็นผู้กำกับ
ขอบคุณภาพจาก : เฟซบุ๊ก ณ บ้านวรรณกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น