สยอง! เครื่องสำอางค์ปลอม เกลื่อนทาง “เน็ต-ตลาดนัด แบกะดิน” เลียนแบบแบนด์ดัง ราคาติดดิน ใช้แล้วเกิดอาการแพ้หนัก

สยอง! เครื่องสำอางค์ปลอมเกลื่อนทาง”เน็ต-ตลาดนัดแบกะดิน”เลียนแบบแบนด์ดัง ราคาติดดิน ใช้แล้วเกิดอาการแพ้หนัก โดยเฉพาะ”ยาขาว”วัยรุ่นหนุ่มสาวเห่อผิวขาว ฉีด-กิน สังเวยไปหลายชีวิต เตือนอย่าฝืนธรรมชาติ

“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” เป็นสุภาษิตไทยที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยหมายถึง การรู้จักแต่งตัว คนราจะสวย หล่อได้ ดูดีได้ ต้องรู้จักการปรุงแต่ง ด้วยเครื่องสำอางค์ เสื้อผ้า เหมือนไก่ที่ไม่ได้สวยเพราะเนื้อหนัง แต่สวยด้วยขนของมัน ยิ่งในปัจจุบันโดยเฉพาะวัยรุ่นคนหนุ่ม-สาว คลั่งไคล้ในความหล่อความสวยของหนุ่มสาวชาวเกาหลี ญี่ปุ่นและจีน ผิวขาวจั๊ว หน้าใส อวบอิ่ม จึงสังเกตได้ว่าแต่ละปีนั้นหนุ่มสาวชาวไทย นิยมเดินทางไปสัมผัสทั้ง 3 ประเทศนี้มาก ทั้งไปเที่ยวและเปลี่ยนโฉมรูปร่างหน้าตา พอกลับมาที่จะลืมเสียมิได้ ก็คือการซื้อเครื่องสำอางค์มาใช้เอง หรือนำมาฝากญาติพี่น้อง เพื่อนๆด้วย เพราะเห็นว่าเป็นแบนด์ดัง ราคาถูก แต่ก็ไม่ได้รู้เลยว่าเครื่องสำอางค์บางอย่าง เป็นของปลอมลอกเลียนแบบ

สำหรับในบ้านเราการลักลอบ ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางค์ปลอมลอกเลียนแบบแบนด์ดังๆนั้น มีขายกันเกลื่อนตามร้าน ตามตลาดนัด ขายแบกะดิน ทั้งที่แบนด์ดังราคาชิ้นละ 300-400 บาท แต่ขายในราคาติดดินชิ้นละ 29 บาท หรือ 39 บาทเท่านั้น ผู้ที่กำลังซื้อน้อยก็หลงเชื่อคิดว่าของจริง จึงเห่อพากันซื้อมาใช้ เมื่อใช้แล้วเกิดอาการแพ้ หน้าพัง เป็นต้น

และที่นิยมในกลุ่มคนหนุ่ม-สาว วัยรุ่น เพศทางเลือก(ทอม-ดี้)คืออยากผิวขาวด้วยการไปฉีดยาขาวบ้าง กินยาขาวบ้าง และยังสังเกตได้อีกว่าวัยรุ่นสมัยนี้ ผิวขาวจั๊วกันแทบทุกคน ทั้งที่บางคนก่อนเข้าสู่วัยรุ่นมีผิวสีคล้ำ พอเป็นคนหนุ่มคนสาวสีผิวเปลี่ยนไปเป็นคนผิวขาว ซึ่งที่มาที่ไปจากคนผิวคล้ำกลายเป็นคนผิวขาวนั้น แทบไม่ได้เป็นไปตามธรรมชาติ ก็มาจากการกินหรือฉีด”ยาขาว”หรือ “กลูตาไธโอน” นั้นเอง

ซึ่งผู้ใช้”กลูตาไธโอน”คงไม่รู้ว่าเป็นสารเคมีอันตราย ทำให้ก่อให้เกิดสิ่งผิดปกติทางร่างกาย ทั้งระบบตับ ไต หรือระบบเลือดต่าง ใครที่กิน หรือฉีดเป็นประจำ ต้องหมั่นไปตรวจหาความผิดปกติในร่างกาย พิสูจน์กันไปเลยว่าสารที่นำเข้าไปในร่างกายนั้น แม้ภายนอกจะสวยใส แต่อวัยวะภายในถูกบั่นทอน เพราะเมื่อสารหมดฤทธิ์แล้ว สีผิวก็จะกลับมาเป็นอย่างเก่า อันตรายจะยังคงตกค้างในร่างกายตลอดไป หลายๆรายต้องเสียชีวิตไป ทั้งเป็นข่าวและไม่เป็นข่าว

“มีผลกระทบหลายอย่างจากการใช้ยาขาว เช่น แพ้แสงแดดได้ง่าย ผิวไวแสง ออกแดดปุ๊บรู้สึกแสบ ตาสู้แสงไม่ค่อยได้ ผิวเริ่มเป็นกระ และมักจะมีอาการมึนงง สะลีมสะลือ เมื่อไปตรวจร่างกายก็พบว่าค่าการทำงานของตับ พุ่งถึง 3 เท่า เหล่านี้คือผลจากการฝืนธรรมชาติ”

ทั้งนี้ องค์การอาหารและยาได้ประกาศห้ามใช้กลูต้าไธโอนเพื่อช่วยผิวขาวแล้ว และ ยังไม่ได้รับการรับรองว่าปลอดภัย จากทางสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย แต่กลับมีการโฆษณาขายเกลื่อนตามท้องตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ วงการแพทย์ได้นำสารกลูต้าไธโอนมาใช้เป็นยารักษาโรค เกี่ยวกับระบบเส้นประสาทบกพร่อง เช่น โรคตับ โรคไต พาร์กินสัน อัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อม โรคปลายเส้นประสาทอักเสบ มะเร็งกระเพาะ และมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยมีฤทธิ์ไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ทำให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากสีน้ำตาลดำ เป็นเม็ดสีชมพูขาว ทำให้ผิวขาวขึ้นในเวลาอันสั้น คุณสมบัติด้านการเปลี่ยนเม็ดสี ทำให้มีการนำมาใช้ในทางที่ผิด

ภาพ:อินเทอร์เน็ต
เสน่ห์ นามจันทร์ /รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น