เชียงใหม่ปลอดภัยแค่ไหน ในสายตาชาวต่างชาติ

เมื่อกล่าวถึงจังหวัด ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ ไทย นักท่องเท่ียวส่วนใหญ่จะนึกถึงจังหวัดเชียงใหม่เป็น อันดับต้น ๆ ด้วยมีสถานที่ท่องเที่ยวอัน เป็นเอกลักษณ์และ ศิลปวัฒนธรรมโบราณแบบล้านนา ประกอบกับกับ บรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงาม จึงมีนักท่องเที่ยวจากท้ัง ภายในและภายนอกประเทศหลั่งไหลมาอย่างไม่ขาดสาย
จากข้อมูลสถิติปี 2559 ท่ีผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่มีรายได้จาก การท่องเที่ยวสูงถึง 90,127 ล้านบาทเพื่มข้ึนจากปี 2558 7,557 ล้านบาท ที่มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง 33,920 ล้านบาท ข้อมูลสถิติล่าสุดเดือน พฤศจิกายนปี 2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่มากถึง 102,081 คนเป็นชาวต่างชาติถึง 95,255คน (สำนักงานสถิติจังหวัดเชียงใหม่,มกราคม2561)
สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจต่างๆเป็นจำนวนมากอุตสาหกรรมการท่องเท่ียวจึงเปรียบเสมือนรายได้หลักที่หล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ทำให้เกิดเป็นทั้งการ กระจายรายได้ การจ้างงาน และพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆอีกมากมาย แต่ในช่วงปี 3 ที่ผ่านมา (2558- 2560) ได้เกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวมากมาย เกิดความสูญเสียท้ังชีวิตและทรัพย์สินแก่ นักท่องเท่ียวไทยและต่างชาติ ตัวอย่างเช่น อุบัติเหตุนักท่องเที่ยวโหนซิปไลน์ ชนกันกลางอากาศบาดเจ็บ สาหัส (ข่าวสด, ธันวาคม 2559) อุบัติเหตุรถแดงโดยสารเชียงใหม่ ไถลลงเนิน ทับนักท่องเที่ยวชาวไทย เสียชีวิต บริเวณลานจอดรถฝั่ง ตรงข้ามพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ (เชียงใหม่นิวส์, ธันวาคม2560)หรือแม้แต่คดีสะเทือนขวัญฆาตกรรม2นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าซึ่งเป็นคดีร้ายแรงและถูกพูดถึงในวงกว้าง ข่าวที่เกิดข้ึนข้างต้น น้ัน ส่งผลให้นักท่องเท่ียวชาวต่างชาติสูญเสียความ เชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของจังหวัดเชียงใหม่ได้แม่โจ้โพลล์โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ ทางการเกษตร จึงได้สำรวจความคิดเห็นของหัวข้อ “เชียงใหม่เมืองท่องเที่ยวกับความปลอดภัยในสายตาชาวต่างชาติ” จำนวน 301 ราย ระหว่างวันที่ 3 -16 มกราคม 2561 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสารวจความ คิดเห็นด้านความปลอดภัยด้านต่างๆของสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อ มาปรับปรุงและพัฒนาการท่องเที่ยวของเมืองต่อไป
ผลการสารวจ พบว่าความปลอดภัยด้านที่นักท่องเที่ยวกังวลมากที่สุด คือ กิจกรรมของสถานที่ ท่องเที่ยวเช่นล่องแก่ง ซิปไลน์ปีนเขาเดินป่าฯลฯ(4.04คะแนน) ความปลอดภัยของท้องถนนภายใน ตัวเมือง(4.07คะแนน)เส้นทางในการเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวเช่นเส้นทางข้ึนพระธาตุดอยสุเทพเป็นต้น(4.09 คะแนน) บุคลากรหรือพนักงานให้บริการด้านการท่องเที่ยว เช่น พนักงานขับรถ ไกด์นำทาง (4.16 คะแนน) สถานที่พักอาศัย เช่น โรงแรม ห้องพัก (4.23 คะแนน) สอบถามถึงประสบการณ์ ปัญหาด้านความปลอดภัย ในการเดินทางครั้งก่อน พบวา่ ร้อยละ 93.00 ไม่เคยประสบปัญหาใดๆ มีเพียง ร้อยละ7.00 ที่มีประสบการณ์ได้ แก่ปัญหาทรัพย์สินเสียหายร้อยละ 58.82 ปัญหาทางท้องถนนร้ อยละ 23.53 ปัญหาการทำร้ายร่างกาย ร้อยละ 11.76 และปัญหาด้านราคาและการบริการ ร้อยละ 5.88 ตามลำดับ สอบถามเพิ่มเติมถึงความกังวลต่อปัญหาที่อาจเกิดข้ึนระหว่างการท่องเที่ยวพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90.33 มั่นใจในความปลอดภัยของเชียงใหม่ มีเพียงร้อยละ 9.67 เท่าน้ันที่มี ความกังวล อันได้แก่ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินร้อยละ 30.43 อาหารและเครื่องดื่มร้อยละ 26.09 ถนนและการเดินทางร้อยละ 21.74 เอกสารเดินทางร้อยละ17.39 และสิ่งแวดล้อมร้อยละ 4.35
เมื่อถามถึงข้อแนะนำในการปรับปรุง ความปลอดภัยในการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ ได้คำแนะนาดังน้ี พัฒนาความปลอดภัยทางท้องถนนร้อยละ 44.68 จัดระเบียบและปรับปรุงทางเดินเท้า เพิ่มแสงไฟหรือ ซ่อมแซมร้อยละ 23.40จัดทำป้ายข้อมูลภาษาสากลจีนหรืออังกฤษร้อยละ 23.40ปรับปรุงความสะอาด ของสถานที่ร้อยละ 6.38 และ อื่นๆ (อินเตอร์เน็ต) ร้อยละ 2.13
จากผลสำรวจทำให้ทราบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่ พอใจเป็นอย่างมากต่อการจัดการ ดูแลด้านความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่แม้ส่วนใหญ่จะมาเป็นครั้งแรกก็ตามนักท่องเที่ยว ใหความสำคัญกับความปลอดภัยในกิจกรรมของสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทางสัญจรท้ังในและนอกตัวเมือง ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวบางรายที่มีประสบการณ์ไม่ดีในการเดินทางครั้งก่อนหน้าและกังวลถึงปัญหาที่ อาจเกิดข้ึนซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินทั้งน้ีนักท่องเที่ยวได้ให้คำแนะนำใน เรื่องการพัฒนาทางเท้าและป้ายข้อมูลอีกด้วยดังน้ันการพฒันาเมืองเชียงใหม่จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจาก ทุกฝ่ายเพื่อให้เชียงใหม่คงเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกและได้รับความไว้ใจจากนักท่องเที่ยวต่อไป
ที่มา : ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตรคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ร่วมแสดงความคิดเห็น