เตือนเปิบแมลงมั่วอาจถึงตาย ควรเลือกกินแมลงที่เคยกินได้

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสื่อฯว่า แม้การบริโภคแมลง จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการเพิ่มโภชนาการทางอาหาร ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีความนิยมบริโภคแมลงต่างๆมากมาย ทั้งจิ้งหรีด, แมงป่อง ,แมงมัน,แมงดา,ตั๊กกะแตน หรืออาจพิสดารกว่านั้นก็ประเภทแมลงสาบ

ทั้งนี้ อันตรายที่เกิดจากแมลงมีพิษเป็นภัยด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งแมลงหลายชนิดมีพิษโดยธรรมชาติในตัวแมลง ซึ่งคนจะได้รับพิษจากการถูกกัด ดูดกินเลือด หรือการสัมผัส รวมทั้งบริโภคแมลงมีพิษเหล่านั้น โดยหลังจากได้รับพิษจะมีอาการตั้งแต่เล็กน้อย จนถึงขั้นร้ายแรงเสียชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของแมลง รวมทั้งสภาพร่างกาย อายุ บริ เวณที่ได้รับพิษ รวมทั้งปริมาณสารพิษที่ได้รับด้วย

โดยอาการที่เกิดจะมี 2 แบบ คือ 1.อาการแพ้คล้ายกับคนที่แพ้อาหาร เช่น แพ้อาหารทะเล จะมีตั้งแต่อาการ ลิ้นและหลอดอาหารบวม กลืนอาหารลำบาก คลื่นไส้ ท้องเสีย จนถึงขั้นรุนแรงคือความดันโลหิตลดลง หายใจไม่สะดวก ช็อค และอาจทำให้เสียชีวิตได้ 2.อาการที่เกิดจากการบริโภคแมลงที่มีพิษร้ายแรง เช่น ด้วงน้ำมันที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอยู่เสมอโดยเข้าใจผิดคิดว่ากินได้ ในตัวจะมีสารพิษแคนทาริดิน ถึงแม้เผาไฟแต่สารพิษนี้ยังคงอยู่

ในแต่ละปีมีคนได้รับพิษ โดยพบว่าการกินด้วงน้ำมันเกิน 3 ตัวแล้วรักษาไม่ทันทำให้เสียชีวิตได้ อาการของผู้ที่กินด้วงน้ำมัน คือ ปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน มีเลือดปน รวมทั้งถ่ายอุจจาระและปัสสาวะมีเลือดปน เนื่องจากสารพิษดังกล่าวเข้าไปทำอันตรายอย่างรุนแรง ต่อเยื่อเมือกในระบบต่างๆ ของร่างกาย

ขอแนะนำว่า ไม่ควรบริโภคแมลงที่ไม่รู้จัก หรือไม่เคยบริโภคมาก่อน เลือกกินแบบมั่วๆตามกระแสเปิบพิสดารอาจถึงตายได้ กรมฯตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพประชาชน จึงได้จัดทำหนังสือแมลงมีพิษที่เข้าใจง่าย แจกจ่ายให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขชุมชน เพื่อขยายความรู้สู่ชุมชนแล้วในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น