อำเภอลี้ เมืองลำพูน จัดพิธีเปลี่ยนผ้าห่ม และสรงน้ำรูปเหมือนอนุสาวรีย์ 3 ครูบา เพื่อความเป็นสิริมงคล

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน ร่วมประกอบพิธีเปลี่ยนผ้าห่ม และสรงน้ำรูปเหมือนอนุสาวรีย์ 3 ครูบา เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาส ประเพณี ปี๋ใหม่เมืองล้านนา

พุทธศาสนิกชน ชาวอำเภอลี้ จ.ลำพูน ร่วมประกอบพิธี เปลี่ยนผ้าห่ม และสรงน้ำรูปเหมือน อนุสาวรีย์ 3 ครูบา ที่ อ.ลี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาส ประเพณี ปี๋ใหม่เมือง ล้านนา

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.61 ที่ลานอนุสาวรีย์ 3 ครูบา อ.ลี้ จ.ลำพูน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย นางจิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ นายกเหล่ากาชาด จ.ลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาว จ.ลำพูนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมประกอบพิธี เปลี่ยนผ้าห่มและสรงน้ำรูปเหมือนอนุสาวรีย์ 3 ครูบา ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวอำเภอลี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา

เวลา 07.00 ได้มีพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง(มังสวิรัติ) พระสงฆ์ 108 รูป จากนั้น เวลา 09.30 น. ได้ร่วมกันประกอบพิธี เปลี่ยนผ้าห่ม และ สรงน้ำ รูปเหมือน อนุสาวรีย์ 3 ครูบา โดยมีพระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ คณะศรัทธา ประชาชนชาว อ.ลี้ และอำเภอใกล้เคียง ร่วมประกอบพิธีเป็นจำนนวนมาก ภายในงานได้มีการจัดขบวนแห่รูปเหมือน ขององค์ครูบาทั้งสาม ขบวนแห่สลุงหลวง ขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธ์จากดอยขะม้อ และน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ใน อ.ลี้ จำนวน 9 บ่อ ที่ผ่านพิธีพุทธาพิเษกที่วัดพระบาทห้วยต้ม นำมาประกอบพิธี โดย พระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นผู้ประกอบพิธีเปลี่ยนผ้ารูปเหมือนครูบาทั้งสามองค์ พร้อมด้วย ผวจ.ลำพูน จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ร่วมพิธีได้ร่วมสรงน้ำ

อนุสาวรีย์สามครูบา สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา และ ในโอกาส ที่ สถาปนา อ.ลี้ ครบ 100 ปี โดยเริ่ม เททองหล่อ เมื่อ วันที่ 22 ก.ย.52 ตัวอนุสาวรีย์ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับที่ว่าการ อ.ลี้ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาน อ.ลี้ ผู้ใช้เส้นทางสัญจรไปมา และนักท่องเที่ยว ได้สักการบูชา

อนุสาวรีย์ ดังกล่าว เป็น รูปเหมือน ของ 3 ครูบา อริยสงฆ์ ล้านนา จ.ลำพูน ประกอบด้วย ครูบาเจ้าศรีวิชัย แห่งวัดบ้านปาง ต.ศรีวิชัย , ครูบาเจ้าอภิชัย (ขาวปี) หรือครูบาขาวปี วัดพระพุทธบาทผาหนาม ต.ป่าไผ่ และครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ต.นาทราย ซึ่ง ครูบาทั้งสามเป็น พระอริยสงฆ์ ที่มีถิ่นกำเนิดใน อ.ลี้ จ.ลำพูน และ เป็นที่เคารพนับถือ ของชาวล้านนาและพุทธศาสนิกชนทั่วไป อย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น