“ปลาเกล็ด กุ้ง หอยโข่ง” สัตว์น้ำจืด สุกๆ ดิบๆ รสชาติอร่อยปากพยาธิสารพัดเพียบ ระวังยมบาลถามหา!

อาหารหลักของคนทาง ตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออิสาน รวมถึงทางภาคเหนือ คงเป็นสัตว์น้ำจืดประเภท กุ้ง หอย ปู ปลาฯลฯ มีอย่างชุกชุม เนื่องจากมีแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แม่น้ำ ลำห้วย หนอง คลอง บึง ครอบคลุมไปทั่วทุกจังหวัด จึงหาสัตว์น้ำเหล่านี้มาบริโภค และถนอมอาหารแปรรูปเป็นปลาแห้ง ปลาร้า ปลาส้ม เพื่อไว้กินไว้ขาย ซึ่งการบริโภคสัตว์น้ำมีหลายหลากด้วยกันทั้งปรุงสุก ปรุงดิบ กินกันสดๆเลยทีเดียว

การปรุงสุกบริโภคนั้น คงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภัย ส่วนที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดก็คือ บริโภคปรุงแบบสุกๆดิบๆเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างร้ายแรง เช่น พยาธิใบไม้ตับ เป็นพยาธิชนิดหนึ่งที่พบมากในประเทศไทย โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรคพยาธิใบไม้ตับมีสาเหตุจากการกินอาหาร ที่ทำจากปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด โดยไม่ได้ทำให้สุกเสียก่อน อาหารเหล่านั้น ได้แก่ ก้อยปลา ลาบปลา ส้มปลา ปลาร้าดิบ เป็นต้น. ผู้ที่เป็น โรคพยาธิ ใบไม้ตับจะมีอาการจุกแน่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง

พยาธิที่อันตรายอีก 2 ตัวคือ พยาธิตัวจี๊ด พยาธิหอยโข่ง พยาธิชนิดนี้ไม่ได้อาศัยอยู่ในคน ได้มาจากการกินอาหาร ไม่สุก ไม่สะอาด กินอาหารพวก กบ ปลา อย่างพยาธิตัวจี๊ด เมื่อสุนัขหรือแมวไปกินปลาที่มีตัวจี๊ด จะไม่เป็นอันตราย แต่ยังอยู่ในกระเพาะของ หมาแมวเป็นที่อยู่ปกติ

แต่ถ้ามาอยู่ในร่างกายของคน จะไชไปที่ไขสันหลัง สมอง ทำให้มีเลือดออกในสมอง ขณะที่เข้าไปอวัยวะอื่นไม่     อันตรายมาก เพราะสมองมีพื้นที่น้อย แต่ถ้าอยู่ในกล้ามเนื้อ แสดงอาการออกมาแค่เนื้อตุ่ย ๆ ในรายที่มีปัญหามาก คือเข้าสู่สมอง ทำให้เกิดอาการชัก หรือ การปวดศีรษะเรื้อรัง

เมื่อทราบถึงอันตรายจากการบริโภค สัตว์น้ำจืดสุกๆดิบๆผู้ที่ชอบบริโภค ลาบปลาดิบ ก้อยปลา กุ้งเต้น ปลาร้า ปลาส้ม รสชาติอร่อยปากก็ควรคำนึงถึง โรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมา หากไม่เชื่อเดี๋ยว”ยมบาล”จะถามหา แล้วอย่าหาว่าไม่เตือน

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น