“ระเบิด, GUN, BOMP, TERRORIST”คำพูดต้องห้ามในเครื่องบิน เผลอพลั้งปากด้วยความคึกคะนอง เจอโทษหนัก!

ปัจจุบันการเดินทางภายในประเทศหรือนอกประเทศ ที่นิยมมากที่สุดก็คือ”เครื่องบิน”เนื่องจากการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว และยังราคาถูก ประหยัดกว่าการเดินทางด้วยรถทัวร์ รถส่วนตัวเสียด้วยซ้ำ แต่ก่อนคนที่จะเดินทางโดยเครื่องบินนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทนักธุรกิจ นักการเมือง และผู้ที่มีกำลังจ่ายมากเท่านั้น เดี๋ยวนี้ใครๆก็ใช้บริการเดินทางโดยเครื่องบินได้ อย่างหลากหลายอาชีพ ชาวไร่ ชาวนา กรรมกรรับจ้าง ก็มีกำลังจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินเหินฟ้าได้

ที่ผ่านมามีข่าวคราวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรณีผู้โดยสารทั้งฝรั่ง-คนไทย แม้กระทั่งพนักงานบนเครื่องบินเองที่พูดหยอกล้อแอร์โฮสเตสเล่นๆ ปากพล่อย หรือ ความคึกคะนองปากเผลอพลั้งพูดว่า”ระเบิด” หรือคำว่า”GUN,BOMP,TERRORIST” เป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในอากาศยาน คนอื่นๆตื่นตระหนกตกใจ กัปตันก็ต้องหยุดชะงักในการบินทันที ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับสายการบินอย่างมากมาย ผู้ที่พูดไปก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และยังอาจต้องถูกสายการบินเรียกร้องค่าเสียหาย อีกนับหลักล้านบาท
ฉะนั้นต้องขอย้ำกันหนัก ๆ เลยว่าในสนามบิน ไม่ว่าอยู่บนพื้นดิน อย่างเช่นอาคารผู้โดยสาร อยู่ภายในบริเวณอาณาเขตของสนามบิน หรือขึ้นไปบนเครื่องแล้ว คำว่า “ระเบิด” หรือ “บอมบ์” ห้ามหลุดออกมาอย่างเด็ดขาด จะมาอ้างว่าพูดเล่น หยอกล้อเล่น ๆ ที่นี่ไม่ได้ทั้งนั้น
ทั้งนี้ความผิดมาตราต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยไม่ตั้งใจ ประชาชนควรรู้จัก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการ ต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 ให้มากขึ้น ว่า การกระทำลักษณะใด เข้าข่ายความผิดบ้าง รวมถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ขณะอยู่ในท่าอากาศยาน และบนเครื่องบิน เป็นความผิดที่มีอัตราโทษร้ายแรงมาก ไม่เว้นแม้แต่ความผิดเรื่องของการพูดจาลวนลาม ทำลามกอนาจารบนเครื่องบิน หรือแม้แต่การเมาสุราอาละวาดบนเครื่องบินด้วย
ภาพ:อินเทอร์เน็ต
เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น