กสทช.เรียก TRUE ให้ข้อมูลด่วนหลังทำข้อมูลลูกค้า รั่วไหล

เมื่อ 14 เม.ย.61 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานฯ ได้เรียกตัวแทนจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า  ได้มีข้อมูลบัตรประชาชนและใบขับขี่  ผู้ใช้งานTrue Move H  รั่วไหลหลุดจากระบบที่ให้บริการ
สืบเนื่องจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัย คือนาย Niall Merrigan ได้รายงานข้อมูลผู้ใช้บริการ True Move H รั่วไหล โดยข้อมูลเหล่านี้อยู่ใน Amazon S3 bucket ที่ไม่ได้มีมาตรการป้องกันเพียงพอ ส่งผลให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงและดาวน์โหลดข้อมูลดังกล่าวออกมาได้
โดยข้อมูลที่หลุดออกมามีทั้งไฟล์ภาพ JPG และ ไฟล์ PDF โดยเป็นไฟล์สแกนสำเนาบัตรประชาชน ใบขับขี่ และพาสปอร์ตของผู้ใช้บริการ ปริมาณข้อมูลที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวมีประมาณ 46,000 ไฟล์ รวมแล้วกว่า 32GB โดยเป็นไฟล์นับแต่ปี 2016-2018 แต่ยังไม่มีการยืนยันจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ
ขณะที่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แจ้งกับผู้ใช้งาน True Move H ว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูล โดยผู้ใช้ควรตรวจสอบว่า ใช้ข้อมูลใดในการลงทะเบียนกับผู้ให้บริการ รวมถึงอาจพิจารณาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ในกรณีหากเกิดเหตุการณ์ผู้ประสงค์ร้ายนำข้อมูลที่หลุดรั่วออกไปใช้ในการสวมรอยหรือปลอมแปลงตัวบุคคล ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางกฎหมายได้
ที่มา : ไทยโพสต์

ร่วมแสดงความคิดเห็น