รถขายอาหารเคลื่อนที่ วิถีอิ่มอร่อยคู่สังคมไทย

ภาพรถขายอาหารเคลื่อนที่ หรือที่เรียกกันตามสมัยนิยมยุคนี้ว่า”ฟู๊ด ทรัคส์ ( Food Truck ) แม้จะมีบันทึกจุดเริ่มต้นที่ประเทศอเมริกา ราวปี พศ. 2503 หรือ คศ.1960 ซึ่งเป็นยุคซิกตี้ ที่คนหนุ่มสาวสมัยนั้น คลั่งไคล้หลงไหลสิ่งแปลกใหม่ในชีวิตเท่าที่จะเสาะแสวงหาได้ในยุคนั้น
ในประเทศไทยรถขายอาหารเคลื่อนที่ ก็มีมานานพอๆกัน โดยมีรูปแบบตั้งแต่รถเข็น พ่วงท้ายรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถแบบพุ่มพวง ซอกซอนไปเท่าที่มีทางรถไปถึง พอๆกับยุคนี้ทำเลดีจุดไหน จอดรถ ขายอาหารเคลื่อนที่ได้ ไม่ผิดกฎระเบียบ ก็ปักหลักกันตรงนั้น ขายดีก็อยู่ยาว ถ้าตรงกันข้าม ก็ต้องตระเวณไปจนกว่าจะเจอลูกค้าที่โดนใจ บันทึกสถิติโลก ประกาศให้ประเทศไทย เป็นเมืองแห่งฟู๊ดทรัคส์ โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมี 2-3 แสนคัน ในหัวเมืองภูมิภาคนั้นเชียงใหม่ติดอันดับต้นๆ แต่อาจจะน้อยกว่าเมืองพัทยา บางแสน ชลบุรี หรือแถวๆ ภูเก็ต
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรถ ระบุว่าภาพรวมของรถขายอาหารเคลื่อนที่ในเชียงใหม่ น่าจะมีราวๆ2-3 หมื่นคัน ซึ่งถือว่าไม่มาก เป็นรถจดทะเบียนประเภทรถกะบะ รถบรรทุก ส่่วนจะไปดัดแปลง แต่งร้าน มีส่วนควบอะไรเพิ่มเติม เวลามาตรวจสภาพรถแบบไหน ก็ต้องมีสภาพแบบนั้น รถฟู๊ดทรัคส์ จะยกส่วนประกอบของร้านออกได้ ไม่ติดตั้งถาวร
ฟู๊ดทรัคทั่วโลก ทั่วไทย นิยมทำอาหารแบบง่ายๆ ประเภท ฟาสต์ฟู๊ด ปิ้ง ย่าง อาหารปรุงสุก เครื่องดื่ม สามารถถือรับประทาน ดื่มได้ง่าย
การจะทำฟู๊ดทรัคส์ ปัจจุบันง่ายมาก เพียงมีทุน 3-4 แสน ก็เลือกซื้อหารถที่มีการออกแบบพร้อม ตามความต้องการว่าจะขายอะไร ที่สำคัญอีกอย่างคือ ทำเล ซึ่งปัจจุบันเชียงใหม่จะมีฟู๊ด ทรัคส์ เยอะๆแถวๆ ถนนนิมมานเหมินทร์ ย่านบันเทิงเริงใจของนักท่องเที่ยว สูตร 3 ท. ทุน ทำเล และที่เที่ยว ถ้ามีครบอนาคตสดใส และตามกาดนัด ตลาดต่างๆในเขตรอบนอกเมือง ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม หรือตามงานเทศกาล งานอีเว๊นท์ต่างๆก็จะพบเห็น ฟู๊ดทรัคส์มากพอสมควร
ความสำเร็จของ ฟู๊ดทรัคส์ ไม่ได้อยู่ที่ ทำเล การตกแต่งร้าน แต่งรถเท่านั้น ยังต้องมีองค์ประกอบด้านการบริการ มีรสชาดดี อร่อย สอาด คุณภาพเหมาะสมกับราคา ธุรกิจด้านนี้แม้จะยังเป็นธุรกิจที่ไม่มีอัตราการแข่งขันสูงมากนัก เพราะค่าแต่งรถให้เหมาะกับการขายอาหารสินค้า ค่อนข้างสูง การคืนทุนช้า และทำเลการขาย สุ่มเสียงกับการฝ่าฝืนกฎจราจร เพราะหากจะขายให้ดีก็ต้องยึดหัวหาดริมถนนสายหลักที่กำลังอยู่ในกระแสแหล่งยอดนิยมมาเที่ยวเตร่ พบปะกัน ซึ่งแต่ละจุดย่อมมีผู้ดูแล?
อย่างไรก็ตาม “ฟู๊ดทรัคส์ ” ก็ยังเป็นอีกทางเลือกของการค้า การลงทุนของคนรุ่นใหม่ๆ ที่คิดจะก้าวในเส้นทางทำธุรกิจ ตามไลฟ์สไตล์สังคม ยุค 4 จี ที่จะซื้อ จะดื่ม จะทานอะไร ต้องดั้นด้นไปหาจุดฮอตฮิตกัน เข้าคิวรอซื้อ ได้อาหาร เครื่องดื่มมาก็ต้องถ่ายภาพแล้วแชร์ผ่านสื่อสังคมก่อน
คนยุคนี้ ดูเหมือนจะกินง่าย แต่ก็กินยาก จะสบายๆง่ายๆ ก็ ไม่ใช่อย่างที่คิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น