งงกันทั่ว! สร้างศาลาขึ้นมาใหม่ บดบังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัดเจดีย์หลวง เตรียมร้องผู้ว่าให้รื้อ

งงกันทั่ว สร้างศาลาขึ้นมาใหม่ บดบังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัด ทั้งเสาอินทขิล ,วิหารหลวง วัดเจดีย์หลวง เตรียมร้องผู้ว่าเชียงใหม่ให้รื้อ

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 22 เม.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่ ที่นับถือศาสนาพุทธ ว่า ที่วัดเจดีย์หลวง วรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ มีการก่อสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ติดกำแพงวัด โดยสร้างความสูงจนบดบัง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดที่เก่าแก่ จนไม่สามารถมองเห็นจากด้านนอก โดยสร้างเป็นศาลาใหม่บดบังของเก่าจนสิ้น บังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เสาอินทขิล ,วิหารหลวง
ต่อมาทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดเจดีย์หลวงฯ และได้พบกับพระครูโสภณกวีวัฒน์ รองเจ้าอาวาสวัด ได้เปิดเผยว่า เรื่องการก่อสร้างศาลาบริเวณกำแพงวัดเจดีย์หลวง ที่กำลังดำเนินการนั้น เป็นการสร้างศา ลาบาตร เพื่อรองรับงานบูชาอินทขนิล ซึ่งมีประจำทุกปี ในเดือนพฤษภาคม การก่อสร้างดังกล่าวเป็นเรื่องของทางเทศบาลฯ กับทางคณะกรรมการวัดเป็นผู้ตัดสินใจ และมีการประชุมมีมติให้สร้าง โดยไม่คำนึงว่าจะบดบังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของวัดหรือไม่ มีการทักทวงไปแล้วแต่ก็เอาเสียงข้างมาก และเมื่อทางเทศบาลฯ และคณะกรรมการเมื่อมีการตัดสินใจคิดสร้างโน้นสร้างนี่ภายในวัด สุดท้ายทางวัดก็ต้องรับผิดชอบในการดูแล วัดเจดีย์หลวงฯ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ไม่ควรสร้างสิ่งใหม่มาบดบังของเก่าเลย
เมื่อก่อนก็ไม่มีการสร้างอะไร เพราะไม่มีรายได้ ต่อมาเมื่อมีนักท่องเที่ยวเยอะ มีรายได้หลายทางทั้งเก็บเงินค่าเข้าวัดจากนักท่องเที่ยว เงินบริจาค ทำให้วัดมีเงินเยอะ ก็เริ่มคิดสร้างโน้นสร้างนี่กัน สร้างอาคารใหญ่โตด้านหลังมูลค่า 30 ล้าน ก็ถูกผู้รับเหมาทิ้งงานต้องหาเจ้าใหม่ เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ แล้วนี้มาสร้างศาลาบาตร บดบังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีก ตอนแรกสร้างบดบัง ถึงยักษ์กุมภัณฑ์ อาตมา ได้ไปแจ้งให้ผู้รับเหมาให้ขยับห้ามบังกุมภัณฑ์ แต่ก็บังอาคารเสาอินทขิล และวิหารหลวงอยู่ดี
ที่ผ่านมาทางวัดเคยสั่งรื้อพระพุทธรูปที่สร้างไว้หน้าวิหารหลวงมาแล้ว เนื่องจากครั้งนั้นมีการสร้างและนำพระพุทธรูปมาตั้งหน้าวิหาร ให้คนได้บูชา แต่ได้รับการร้องเรียนว่า พระพุทธรูปในวิหารหลวง นั้นยืนมือห้ามญาติ ทำให้คนที่เดินนอกวัด ไม่สามารถเห็นวิหารและพระพุทธรูปในวิหารได้ สุดท้ายก็ได้รื้อพระ พุทธรูปและสิ่งก่อสร้างหน้าวิหารออก และล่าสุดก็มีการสร้างศาลาบาตร บดบัง เสาอินทขิล และวิหารหลวงอีก
ก็แล้วแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมาตรวจสอบดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องของมติคณะกรรมการวัดกับทางเทศบาล ทั้งที่มีการทวงติงไปแล้วแต่ก็ยังมีการให้ก่อสร้างอยู่ การก่อสร้างศาลาบาตร ครั้งนี้สร้างกึ่งถาวร หากมีการทวงติงหรือหน่วยงานภาครัฐมาตรวจสอบ แล้วพบว่าไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง ก็สามารถรื้อออกไปได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะมีการร้องเรียนหรือมีการตรวจสอบหรือไม่อย่างไร
ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนักท่องเที่ยวว่า เมื่อก่อนมายืนถ่ายภาพจากนอกถนนเข้าไปในวัดเห็นอาคารเสาอินทขิล,ยักษ์กุมภัณฑ์ และวิหารหลวง สวยงามมาก แต่มาวัดนี้มีการก่อสร้างศาลาบดบังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดหมดเลย เสียดายอย่างมาก สร้างของใหม่มาบดบังของเก่า ภายในวัด คิดได้อย่างไง เพียงแค่จะให้เป็นที่วางดอกไม้ธูปเทียนพิธีบูชาเสาอินทขิล ซึ่งปีหนึ่งจะมีงานแค่ 7 วัน แต่ต้องบดบังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดไปตลอดกาล น่าเสียดาย

ล่าสุดได้มีสื่อของไทย (ไทยพีบีเอส) รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เดินทางเข้าไปภายในวัดและจะทำการถ่ายทำเรื่องการท่องเที่ยวภายในวัด ปรากฏว่าถูก รปภ.ของทางวัด สั่งห้ามบันทึกภาพภายในวัดอย่างเด็ดขาด หากต้องการบันทึกภาพ จะเป็นสื่อหรือนักท่องเที่ยว เฉพาะภาพเคลื่อนไหว ต้องไปขออนุญาติสำนักงานของวัดเป็นผู้อนุญาติ โดยให้ทำหนังสือขอไป และจะอนุมัติอีกครั้งภายหลังจากยื่นอีก 2 วัน ถึงจะถ่ายทำได้ ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น เป็นกฏเกณฑ์ ที่ทางวัดและคณะสงฆ์ของวัดร่วมกันคิดขึ้นกฏนี้ออกมา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามทางนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยววัดแห่งนี้ และเคยบันทึกภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์โบราณที่เก่าแก่ ต้องออกมาบันทึกภาพนอกวัดหน้าวัด ที่มีการก่อสร้างศาลาบดบังไว้ สร้างความสลดใจให้กับชาวพุทธคนเชียง ใหม่ และผู้ที่พบเห็นอย่างมาก โดยประชาชนชาวพุทธอยากให้ทางสำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ และเตรียมรวมตัวกันร้องผู้ว่าเชียงใหม่ เพื่อให้มีการรื้อศาลาดังกล่าวออก

ร่วมแสดงความคิดเห็น