“ฝายวังปาน-ท่าหลุก” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังสองฝั่ง เชียงใหม่-ลำพูน

“ฝายวังปาน-ท่าหลุก”เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังสองฝั่ง จ.เชียงใหม่-ลำพูนมีวิวสวย ร่มรื่น อาหารประเภทปลาน้ำจืดที่ขึ้นชื่อ

เมื่อกลางดึกคืน 29 กย.54 เกิดฝนตกถล่มลงมาอย่างหนักบนดอยสูงต้นน้ำปิงพื้นที่ อ.เชียงดาว- แม่แตง ทำให้เกิดน้ำไหลหลากจากภูเขาสู่แม่น้ำปิง เกิดล้นเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรรวมถึงตัวเมืองเชียงใหม่ ต่างได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า นอกจากนี้แรงกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากไหลไปตามลำน้ำแม่ปิงเป็นน้ำมวลใหญ่ทำให้”ฝายวังปาน-ท่าหลุก”ตั้งอยู่สองฟากฝั่ง ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ กับ ต.เวียงหนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน สร้างด้วยคอนกรีตต้านทานกระแสน้ำไม่ไหวแตกระเนระนาด ตลิ่งสองฟากพังไปกับสายน้ำไม่มีเหลือ ทำให้ราษฎรผู้ใช้น้ำจากฝายวังปาน-ท่าหลุก ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้ด้านการเกษตรกรรม
ต่อมาเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย มีมติสรุปแนวทางแก้ไขปัญหา 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ให้กรมชลประทานดำเนินการซ่อมแซมเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ราษฎรในเบื้องต้น และระยะยาว ให้ดำเนินการก่อสร้างฝายคอนกรีตแทนที่ฝายเดิมโดยให้ดำเนินการออกแบบให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ.2556และให้ดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ.2557-2558
สำนักชลประทานที่ 1จึงได้เสนอโครงการเข้าแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน (โครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนและพร้อมที่ดำเนินการ) โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีในคราวการประชุม ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการแผนงานดังกล่าว ด้วยงบประมาณ 863,502,000 บาท และระยะเวลาก่อสร้าง ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี (2557-2560) ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
สำหรับฝายวังปาน-ท่าหลุก แห่งนี้ตั้งแต่อดีตเป็นแหล่งที่ขึ้นชื่อประมงน้ำจืด มีปลาหลายชนิดทั้งปลาสด ปลาแห้ง ปลาส้ม วางจำหน่าย และยังมีร้านจำหน่ายอาหารประเภทปลา มีเมนูรสชาติเด็ดหลายเมนูเป็นที่ชื่นชอบ ของคนท้องถิ่น-ต่างถิ่นพากันมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสายในแต่ละวัน ถึงแม้ฝายวังปาน-ท่าหลุก ได้ถูกกระแสน้ำพัดจนเสียหายใช้การไม่ได้ แต่การจำหน่ายปลาและร้านจำหน่ายอาหาร ยังมีต่อไป

ซึ่งขณะนี้มีการก่อสร้างฝายขึ้นมาใหม่และปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำให้สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของทั้งสองจังหวัดแล้ว นอกจากนี้ในช่วงฤดูแล้งทางด้านท้ายฝายชาวบ้านได้สร้างซุ้มกลางลำน้ำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์และอาหารที่ขึ้นชื่อก็คืออาหารประเภท”ปลา”เช่นเดียวกัน

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น