ประเพณีรดน้ำดำหัวคนเฒ่าคนแก่ ณ ลานรำวงดอกตะล่อม บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม พะเยา

วันที่ 22 เมย.61 น.ส.จุฬาสินี พรหมเผ่า นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ,ร.ต.ต.เทียนชัย หน่อคำบุตร พร้อมด้วยชาวบ้านชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมกันทำการอนุรักษ์ประเพณีรดน้ำดำหัวคนเฒ่าคนแก่ เนื่องในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ขึ้น เป็นปีที่ 10 ณ ลานรำวงดอกตะล่อม บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม โดยทางชาวบ้านในชุมชนได้เชิญคนเฒ่าคนแก่ ผู้สูงอายุทั้งหญิงชายอายุ 70 ปี ขึ้นไป จำนวน 42 คน มาให้ชาวบ้านตลอดจนลูกหลานญาติมิตร รดน้ำดำหัว และขอพรเพื่อให้อยู่ดีมีสุขตลอดปี ปีนนี้ ได้มีพ่ออุ้ยหลั่น สันรินทร์ อายุ 93 ปี อายุมากสุด มาร่วมอวยพรและให้ลูกหลานรดน้ำดำหัว ส่วนอายุ 70-80 มีเยอะ
ร.ต.ต.เทียนชัย หน่อคำบุตร ประธานการจัดงานกล่าวว่า แต่ละปีของเทศกาลปี๋ใหม่เมือง(สงกรานต์) ทางชาวบ้านชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุมจะร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุคนเฒ่าคนแก่ขึ้นเป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นปีที่ 10 เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวล้านนาที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาล

ปีนี้มีผู้สูงอายุสูงสุด คือพ่ออุ้ยหลั่น สันรินทร์ อายุ 93 ปี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่อายุสูงสุดในชุมชน และอายุต่ำสุด อายุ 70 ปี นอกนั้นอายุเฉลี่ย 70-80-90 ปี และในปีนี้คนอายุ70 ขึ้นไปจะไม่คอยจะมี แล้วปีต่อไปคงต้องหาเพิ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้น มาให้พรและให้ รดน้ำดำหัวเพื่อสืบทอดประเพณีต่อไป

สำหรับพิธีรดน้ำดำหัวคนเฒ่า คนแก่ จะมีชาวบ้าน ช่วย รำวงย้อนยุคโชว์ คนเฒ่าคนแก่ดูชม พร้อมกับเอาข้าวปลาอาหารมาจัดเลี้ยงผู้สูงอายุ อีกทั้ง นำเอาข่าวสาร เงินขวัญถุง และสิ่งของอื่นๆมอบให้กับผู้สูงอายุ ด้วย ทำให้ในงานครึกครึ้นสนุกสนานไปทั่ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น