เกณฑ์ทหารปี 61 ฉี่สีม่วงลดลง แต่กัญชาระบาดแทนที่

“เกณฑ์ทหารปี 61” แนวโน้มฉี่ม่วงลดเหลือ 3.8% แต่ “กัญชา” อาจระบาดแทนที่ แยกส่งกลุ่มจับได้ใบดำบำบัดศูนย์ปรับพฤติกรรม ในแต่ละจังหวัดเป็นเวลา 13 วัน หลังเสร็จสิ้นเดือนนี้ ผู้ที่เข้ารับการบำบัดโดยสมัครใจ และผ่านการคัดกรองของโรงพยาบาลประจำพื้นที่ จะไม่ถูก      ดำเนินคดีอาญา และไม่ถูกทำบันทึกทะเบียนประวัติ
นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีผลการตรวจปัสสาวะ ของชายไทยทั่วประเทศที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารในปี 61 ว่า เบื้องต้นที่มีรายงานเข้ามายัง ป.ป.ส.พบว่ามีจำนวน 21,509 รายหรือ 3.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยพบมากที่สุดในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งยังต้องรอรายงานสรุปภาพรวมทั่วประเทศก่อน และเชื่อว่าในปีนี้ตัวเลขจะมีปริมาณลดลง หากเปรียบเทียบกับปี 60 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจปัสสาวะของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร กว่าแสนคนทั่วประเทศ หรือคิดเป็น 7.9 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ที่ตรวจพบว่าชายไทย ที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารสูง คือ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสารเสพติดที่ตรวจพบยังคงเป็น ยาบ้า และกัญชา
สำหรับมาตรการป้องกัน และแก้ไขปัญหาผู้ใช้สารเสพติด ที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารนั้น ทาง ป.ป.ส กองทัพบก กระทรวงมหาดไท ยและกระทรวงสาธารณสุขได้ หารือกันแล้วว่า กรณีที่ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ แล้วถูกเกณฑ์เข้าไปเป็นทหาร เป็นหน้าที่ของค่ายทหารฝึกทหารเกณฑ์ใหม่ จะต้องเข้ารับการบำบัดในค่ายทหารนั้นๆ ในผลัดแรก ส่วนกลุ่มจับใบดำไม่ต้องเป็นทหาร. ทางป.ป.ส.หน่วยงานทหารแต่ละภาคจะทำบันทึกทะเบียนประวัติ แล้วส่งเข้ารับการบำบัดรักษา ตามภูมิลำเนาและส่งเข้าศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละจังหวัดเป็นเวลา 13 วัน หลังจากสิ้นเดือน เม.ย.นี้
” ผู้ที่เข้ารับการบำบัดโดยสมัครใจ และผ่านการคัดกรองของโรงพยาบาลประจำพื้นที่ จะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา และไม่ถูกทำบันทึกทะเบียนประวัติ ตามคำสั่งคสช.ที่ 108 ถือว่าเป็นผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษา ส่วนผู้ที่ไม่มารายงานตัว เข้ารับการบำบัด หรือไม่ผ่านการคัดกรอง จะถูกส่งตัวเข้าบังคับบำบัดตามโปร แกรมของกรมคุมประพฤติ ในกรณีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ไม่กลับไปเสพซ้ำ จะถูกลบประวัติออกจากทะ  เบียนประวัติผู้ติดยา”
ภาพประกอบ:อินเทอร์เน็ต

ร่วมแสดงความคิดเห็น