ผู้ปกครอง เหงื่อตกรับเปิดเทอม ชุดนักเรียนขอปรับราคา

ใกล้เปิดเทอมแล้วนอกจากค่าเทอมที่ผู้ปกครองต้องเตรียมเงินสำหรับลูกๆ แล้ว ชุดนักเรียนและอุปกรณ์เครื่องเรียนก็เป็นอีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่มีราคาสูงที่ผู้ปกครองต้องเตรียมจ่ายสำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ผลิตชุดนักเรียนเตรียมขอปรับขึ้นราคา 10–15 บาท เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นทั้งจากค่าแรง-ค่าขนส่งและค่าวัตถุดิบ ด้านพาณิชย์เล็งถก ผู้ผลิตและจำหน่ายชุด นักเรียนเตรียมยื่นเรื่องขอปรับราคาขายชุดนักเรียนกับกรมการค้าภายใน เพราะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 5-22 บาท ทั่วประเทศ เนื่องจากผู้ผลิตเสื้อผ้าขนาดกลางและขนาดเล็กใช้แรงงานจำนวนมาก จึงทำให้ต้นทุนสูงกว่า รายใหญ่ หรือผู้ส่งออกเสื้อผ้า ที่ส่วนใหญ่ให้ค่าจ้างแรงงานมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว เบื้องต้นผู้ประกอบการจะขอปรับขึ้นราคาขายเฉลี่ยตัวละ 3-5% หรือ 10-15 บาท แต่จะปรับขึ้นได้ตามที่ขอหรือไม่ อยู่ที่การพิจารณาของกรมการค้าภายใน

 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนเม.ย. นี้ กรมฯจะหารือกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายเสื้อผ้านักเรียน และอุปกรณ์การศึกษาเช่นร้านศึกษาภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ,น้อมจิตต์,ตราสมอ และสมใจนึก รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน และห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ในการร่วมกันในทำโครงการแบ็ค ทู สคูลหรือลดราคาชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา ให้เป็นของขวัญแก่ผู้ปกครอง ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม และยังเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพ
ตอนนี้ได้มอบหมายให้ผู้บริหารของกรมการค้าภายในเชิญผู้เกี่ยวข้องมาหารือในการช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ผู้ปกครองในช่วงก่อนที่จะเปิดเทอม ซึ่งเป็นการลดราคาชุดนักเรียน และอุปกรณ์การศึกษาพร้อมกันทั่วประเทศซึ่งแนวทางการลดราคาก็จะใกล้เคียงกับปีก่อนๆ คาดว่าจะมีการลดราคาช่วยต้นพ.ค.ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม เบื้องต้นทราบว่าภาคเอกชนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น