เชียงราย เร่งพัฒนาสนามบินเชียงรายเป้า 30 เที่ยวบินต่อวัน สู้สิงคโปร์ เอาสิ่งแวดล้อมสู้

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่ห้องธรรมปัญญา องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดให้มีการประชุม “การศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กรณีการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโ ครงการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย” โดยการประชุมมี นายปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดและ ดร.พุทธชาติ ชุณสาคร ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วม เป็นผู้ดำเนินการประชุม โดยมีการให้ข้อมูลเรื่องการพัฒนา ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ผลการศึกษาในอดีตและแผนการพัฒนาในอนาคต จากนั้นเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น และกรอกแบบสอบถาม เพื่อสรุปผลในเดือน มิ.ย.61 ต่อไป

ที่ประชุมมีการให้ข้อมูลว่า บริษัทการท่าอากาศยานไทย (จำกัด) มหาชน มีแผนพัฒนา 3 ระยะคือระยะที่ 1 ตั้งแต่ปี 2561-2565 โดยมีเป้าหมายรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2568 เพื่อรองรับเที่ยวบินได้ 16 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มหลุมจอดอากาศยานจากเดิมในปัจจุบันมีจำนวน 5-7 หลุมจอดให้เป็น 10 หลุมจอด สามารถรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 3 ล้านคนต่อปีและมีที่จอดรถยนต์ 1,200 คัน ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2564-2569 มีเป้าหมายรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2573 เพื่อรองรับเที่ยวบินได้เท่าเดิมแต่เพิ่มหลุดจอดอากาศยานให้มากขึ้นเป็นจำนวน 12 หลุมจอด รองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 3.3 ล้านคนต่อปี และยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้
ระยะที่ 3 ตั้งแต่ปี 2569-2574 เป้าหมายเพื่อรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้ถึงปี 2578 รองรับเที่ยวบินได้ 30 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หลุมจอดอากาศยาน 13 หลุมจอด และรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า 3.7 ล้านคนต่อปี มีทางขับขนานด้านทิศเหนือ โดยก่อนดำเนินการจะมีการประชาสัมพันธ์และกิจกรรมการมีส่วนร่วมไปจนถึงปลายเดือน มิ.ย.2561 นี้ ครอบคลุมพื้นที่ศึกษา 2 อำเภอ 8 ตำบลในเขต อ.เมืองเชียงราย และ อ.เวียงชัย เนื้อหามีทั้งด้านกายภาพ เสียง ปริมาณฝุ่นละออง น้ำ ระบบจัดการน้ำเสีย ฯลฯ ซึ่งตั้งแต่ปี 2558-2560 ที่ผ่านมาการศึกษาในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ถือว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
นายปรีชา กล่าวว่าในปัจจุบันพัฒนาการ ทางการบินรุดหน้าไปอย่างต่อเนื่อง โดยผู้โดยสารให้ความนิยมเดินทางกันมากขึ้น ทำให้กิจการการบินมีการขยายตัว โดยเกิดสายการบินราคาต่ำ หรือโลว์คอสมากขึ้นทำให้ผู้ต้องการเดินทางมากขึ้นตามมา โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ที่มีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานอย่างล้นหลามในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า อาจจะมีผลกระทบบ้างแต่เชื่อว่าการพัฒนาเพื่อรองรับความเจริญทาง การบินจะอยู่ในเกณฑ์ที่สังคมรับได้
ด้าน ดร.พุทธชาติ กล่าวว่าการศึกษาและจัดทำรายงานครั้งนี้ เพื่อรองรับการพัฒนาทางการบินซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้บริการระดับนานาชาติ จึงต้องมีการดำเนินการให้มี ความละเอียดรอบคอบเพื่อให้เกิดความยอมรับไปทั่วโลก โดยเฉพาะในปัจจุบัน การแข่งขันด้านความเป็นศูนย์ทางการบินระหว่างประเทศมีสูง เช่น ประเทศสิงคโปร์มีการพัฒนาสนามบินขนาดใหญ่ ด้วยงบประมาณมหาศาล ฯลฯ สำหรับ จ.เชียงราย มีผู้โดยสารใช้บริการทะลุถึงปีละกว่า 2.5 ล้านคนแล้ว เราต้องถือว่ามีสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่ดีทั้งต้นไม้และทุ่งนารายรอบ ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในระแวกดังกล่าวก็เข้าใจการพัฒนา และสนับสนุนอย่างเต็มที่
รายงานข่าวจาก บริษัทท่าอากาศยานไทย (จำกัด) มหาชน แจ้งว่าในปี 2558 ที่ผ่านมามีเที่ยวบินไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จำนวน 11,866 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารจำนวน 1,517,160 คน และปี 2559 มีเที่ยวบิน 13,021 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นประมาณ 9.73% และมีผู้โดยสารจำนวน 1,816,147 คน ปัจจุบันยังมีสายการบินหลากหลาย เช่น เชียงราย-สุวรรณภูมิ เชียงราย-ดอนเมือง เชียงราย-ภูเก็ต ฯลฯ และยังมีสายการบินไปต่างประเทศ เช่น เชียงราย-ฮ่องกง เชียงราย-สิบสองปันนา ประเทศจีน ฯลฯ ทำให้คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มูลค่า 6,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 15 ปี แบ่งเป็นที่ 1 วงเงินประมาณ 3,700 ล้านบาท ระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท และระยะที่ 3 วงเงินประมาณ 1,900 ล้านบาทดังกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น