อ. มณีวรรณ นำทีมอาจารย์ อาวุโส สพล.เชียงใหม่ ให้พร ศิษย์เก่า ที่มาร่วมจากทั่วไทย

ศิษย์เก่าพลศึกษาเชียงใหม่ จากทั่วสารทิศ มาร่วมในงาน คืนสู่เหย้า รดน้ำดำหัว ครูบาอาจารย์ ที่เคยสั่งสอนมา มากันตั้งแต่รุ่นแรก ๆ จนมาถึงปัจจุบัน ในปีนี้ได้ อาจารย์มณีวรรณ ชลัย อดีต ผู้บริหาร สพล. เชียงใหม่ ที่มีอายุมากที่สุดในบรรดาอาจารย์เก่า สพล. ที่มาร่วมงาน กล่าวนำให้พรปีใหม่ ศิษย์เก่า ในช่วงเย็น ณ ลานหน้าคณะศึกษาศาสตร์ สพล. เชียงใหม่
ตามที่สมาคมศิษย์เก่า พลศึกษาเชียงใหม่ ร่วม สพล.เชียงใหม่ จัดงานคืนสู่เหย้า รดน้ำดำหัวพลศึกษาเชียงใหม่ 2561 ได้ อ.มณีวรรณ ชลัย อดีตผู้บริหาร สพล. เชียงใหม่ ที่เป็นอาจารย์ อาวุโส ตามด้วย อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายทินกร นำบุญจิตต์ กล่าวให้พรปีใหม่ ในงานเทศกาลสงกรานต์ ให้กับศิษย์เก่าทุกรุ่นที่มาร่วม พร้อมกันนี้ก็มี ศิษย์เก่า พลศึกษาเชียงใหม่ ทุกรุ่น ร่วมจัดขบวนแห่เครื่องดำหัวครูบาอาจาราย์ ณ ลานหน้า ศึกษาศาสตร์ สพล. เชียงใหม่
พิธีดำหัวหรือดำหัวปี๋ใหม่ นั้นเป็นพิธีกรรมที่ผู้น้อยกระทำต่อผู้ใหญ่ เป็นการแสดงความคารวะและขอขมา มักจะทำพิธีกันในวันพญาวัน (วันที่ 15 เม.ย.ของทุกปี) ทั้งนี้อาจจะไม่ตรงกับวันพญาวัน เพราะในปัจจุบันขึ้นอยู่กับโอกาส และความพร้อมสำหรับการจัดพิธี โดยความสำคัญของการจัดพิธี นี้คือทำให้ ชาวพล ศึกษาได้มีโอกาสขออภัยครูบาอาจารย์ และทำความเข้าใจกัน เป็นการสร้างความสามัคคีธรรมแก่หมู่คณะ สำหรับครอบครัวทำให้ญาติพี่น้อง ที่อยู่ห่างไกลกันมีโอกาสได้พบปะสนิทสนมกัน ส่งผลให้สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่ มีความสำคัญและเข้มแข็งขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ผ่านมาเห็นบรรดาพ่อแม่พี่น้อง ที่อยู่ห่างไกลบ้านไม่ว่าจะด้วยเหตุผลภาระหน้าที่หรืออะไรก็ตาม ต่างพากันปิ๊กบ้านมา พร้อมทั้งมีการจัดพิธีกรรม รดน้ำดำหัวไม่เว้นแต่ละวัน แม้กระทั่งชาวต่างชาติ ที่เข้ามาเล่นสงกรานต์ในบ้านเรา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่าช่างเป็นภาพบรรยา กาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น เป็นพิธีกรรมที่ดีงามน่ายกย่องนับถือ ในความอ่อนน้อมของคนไทยเสียจริงๆ ได้ยินอย่างนี้พี่น้องเราคงจะ ปลื้มอกปลื้มใจแต่ถ้าจะให้ดี เราควรอนุรักษ์พิธีกรรมที่ดีงามนี้ให้สืบ ทอดต่อไปเพราะเป็นสิ่งที่ย้ำเตือน บอกคนไทยเรานั้นว่ารักกันมากแค่ไหน หลังเสร็จพิธีรดน้ำดำหัว ลูกเขียวขาวเหลืองทุกท่าน ทุกรุ่นที่อยู่กันทั่วประเทศ และเดินทางมาร่วมงานพบปะสังสรรค์กัน หนึ่งปีเราจะมาเจอกัน ได้เจอกันพร้อมรับประทานอาหารร่วมกัน ในงานเลี้ยงสังสรรค์ ณ บริเวณอาคารศูนย์ฝึกกีฬา สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น