ทึ่ง แปลก เงาพระธาตุ กลับหัว อายุกว่าพันปี ที่วัดป่าสักคำ

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพะเยา ได้พากันเดินทางเข้ามาพิสูจน์และดูเงาพระธาตุกลับหัว ที่วัดป่าสักคำ หมู่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ เล่าว่า ที่ผ่านมา เมื่อปี 2552 ทางวัดได้รับนักเรียนหญิง เข้ามาศึกษาธรรมะภายในวัด และวัดได้จัดให้พักในกุฏิรับรองห้องที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกใกล้กับองค์พระธาตุและ ด.ญ. เอ(ขอสงวนชื่อ นามสกุล) ที่อยู่ในห้องได้เห็นภาพเงาขององค์พระธาตุส่องลอดฝาประตูห้องหน้ากุฏิเข้ามาภายในกุฏิ เห็นเงาองค์พระธาตุกลับหัว และเป็นภาพเหมือนจริงทุกอย่างแล้วนำเอามาบอกให้ทราบ
เมื่อได้ลองเอาผ้าขาวมาขึงไว้ภายในห้อง และปิดประตูกุฏิดูภายในห้องพบว่า มีรูปองค์พระธาตุส่องเข้ามาในห้อง สร้างความแปลกประหลาดใจแก่ผู้ที่สนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับเงาองค์พระธาตุนั้นเกิดจากองค์พระธาตุที่มีความสูง 25 เมตร ฐานกว้าง 15 เมตร ได้ก่อสร้างขึ้นมาทับ องค์พระธาตุองค์เก่าที่มีอายุกว่า 1,000 ปี การเกิดเงาองค์พระธาตุกลับหัวนั้น นับว่าองค์พระธาตุวัดป่าสักคำ เป็น 1 ใน 3 ของภาคเหนือ และเป็น 1 ใน 6 ของประเทศไทย ที่มีการเกิดเงา หรือ ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่าเกิดการหักเหของแสง แต่ที่แปลกเนื่องจากการเกิดเงา หรือการหักเหของแสงมัก จะเกิดกับองค์พระธาตุ หรือพระเจดีย์ที่เก่าแก่โบราณ แทบทั้งสิ้น เหมือนที่เกิดแบบนี้กับองค์พระธาตุ หรือองค์พระเจดีย์ เช่นเดียวกันกับพระธาตุวัดป่าสักคำ
สำหรับวัดแห่งนี้ชาวบ้านในท้องถิ่น เรียก เป็นม่อนเวียงปู่ล่าม ,พระธาตุดอยม่อน,พระธาตุจอมก๊อ ซึ่งแล้วแต่ชาวบ้านสมัยโบราณจะเรียก ซึ่งอาจจะตรงกับ อดีตกษัตริย์ พ่อขุนจอมธรรม,พ่อขุนเจืองธรรมิกราช, พ่อขุนงำเมือง เป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา จนกระทั่งวัดแห่งนี้ได้ล่มสลายเป็นวัดร้างมานาน เมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมา จนมีพระสงฆ์มาธุดงค์ จำพรรษา จึงได้ปรับปรุงพัฒนาวัดจนเป็น วัดป่าสักคำ จนถึงทุกวันนี้
สำหรับบรรยากาศทั่วไปในวัดนั้น ก็จะมีผู้คนเดินทางแวะมาชมเงาองค์พระธาตุ กลับหัว อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางวัดจะได้จัดสถานที่ ไว้รองรับผู้คนที่เดินทางมาเที่ยวชมตามโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น