ภาคประชาชนเชียงใหม่เตรียมจัดกิจกรรม “รวมพลคนเชียงใหม่ ไม่เอาบ้านป่าแหว่ง”

ภาคประชาชนเชียงใหม่เตรียมจัดกิจกรรม “รวมพลคนเชียงใหม่ ไม่เอาบ้านป่าแหว่ง” 29 เม.ย.61 ที่ประตูท่าแพ ขณะที่เพจ “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” โพสต์ภาพร้านค้าผูกริบบิ้นเขียว ติดป้ายต้านคนทำลายป่า
ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ที่เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ระบุว่าการจะให้รื้อถอนโครงการบ้านพักทั้งหมดเป็นไปได้ยากในทางกฎหมาย และเสนอทางออกให้มีการเข้าอยู่อาศัยก่อนเป็นเวลา 10 ปี พร้อมทั้งทำการฟื้นฟูสภาพ จากนั้นค่อยมีการพิจารณากันอีกครั้งหนึ่งนั้น

รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และภาคประชาชน เตรียมที่จะนัดจัดกิจกรรม “รวมพลคนเชียงใหม่ ไม่เอาบ้านป่าแหว่ง” ในวันที่ 29 เม.ย.61 เวลา 08.00 น.ที่บริเวณประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเชิญชวนชาวเชียงใหม่และประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงพลังเน้นย้ำจุดยืนที่ต้องการให้รื้อบ้านพักตุลาการออกไปจากพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ หลังจากที่ทางฝ่ายศาลมีการเสนอขออยู่บ้านพักดังกล่าวก่อนเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งจากนั้นจะดูท่าทีอีกครั้งว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจอย่างไร หากเป็นไปในทิศทางที่ทางภาคประชาชนต้องการ จะมีการจัดกิจกรรมแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีต่อไป แต่หากขัดแย้งหรือไม่เป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคประชาชน ทางภาคประชาชนเตรียมที่จะยกระดับความเข้มข้นในการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อไป
ขณะที่ล่าสุด นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า กรณีที่อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เสนอทางออกว่าให้มีการเข้าไปอาศัยในบ้านพักโครงการดังกล่าวก่อน 10 ปี พร้อมทำการฟื้นฟูสภาพนั้น มองว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องพูดอะไรแล้ว เพราะผู้คนทั่วไปและในสังคมออนไลน์ต่างแสดงออกอย่างกว้างขวางว่าไม่เห็นด้วย โดยส่วนของเครือข่ายเตรียมที่จะจัดกิจกรรมในวันที่ 29 เม.ย.61 เวลา 08.00 น.ที่ประตูท่าแพ ด้วยการนัดรวมตัวกันของชาวเชียงใหม่และผู้คน พร้อมทั้งผูกริบบิ้นสีเขียวเป็นการแสดงออกเน้นย้ำจุดยืนของภาคประชาชนว่าต้องการให้รื้อถอนบ้านพักโครงการนี้ และเป็นการแสดงออกถึงความต้องการของผู้คนไปถึงนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาตัดสินใจเรื่องนี้ในช่วงวันเดียวกันนั้นด้วย
นอกจากนี้ในวันที่ 6 พ.ค.61 ทางเครือข่ายฯ มีการกำหนดจัดกิจกรรมด้วย ซึ่งหากผลการพิจารณาตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ภาคประชาชนเรียกร้อง พร้อมจะยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นขึ้นในการจัดกิจกรรมดังกล่าว แต่เบื้องต้นยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้แล้วภายใจเพจเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ก็ได้มีการโพสต์ภาพเรื่องราวของร้านค้าซึ่งมีการผูกริบบิ้นสีเขียว และเขียนข้อความหน้าร้านที่ระบุว่า “ไม่ขายของให้คนทำลายป่า” ซึ่งแสดงออกถึงการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังได้โพสต์ขอความผ่านในเพจว่า “อยู่ได้ก็อยู่ไป ให้มันรู้กันไประหว่างคนเชียงใหม่กับคนหมู่บ้านป่าแหว่ง” ใครมันจะแน่กว่ากัน ถ้าคุณคิดว่าสามารถทนกระแสสังคมคนเชียงใหม่ไปได้ก็เชิญอยู่ตามสบายเลย ซึ่งหลังภาพและเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปก็พบว่ามีกระแสตอบรับและวิจารณ์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น