สสจ.เชียงใหม่ จัดประชุมส่งเสริมสุขภาพช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2561

สสจ.เชียงใหม่ จัดประชุมส่งเสริมสุขภาพช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2561 วันที่ 23 เมษายน 2561 ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ และทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาภาคี เครือข่าย และสนับสนุนการมีนวัตกรรม/Best Practice ในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้สูงอายุ โครงการพัฒนาคุณภาพการเสริมสร้างสุขภาพช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่

นางจันทร์พลอย สินสุขเศรษฐ์ หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาภาคีเครือข่ายและสนับสนุนการมีนวัตกรรม Best Practice ในการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้สูงอายุ โครงการพัฒนาคุณภาพการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากกลุ่มผู้สูงอายุ จังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2561 ในครั้งนี้เพื่อพัฒนาระบบบริการดูแลผู้สูงอายุเชื่อมต่อในโรงพยาบาลและชุมชน พัฒนาศักยภาพบุคลากรและพัฒนาเครือข่ายผู้สูงอายุ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการมีการเรียนรู้วิธีดำเนินการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในรูปแบบใหม่ ส่งผลให้เกิดการต่อยอดความคิดและวิธีปฏิบัติใหม่ๆหรือพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมๆที่มีอยู่ ให้ใช้วิธีการใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลต่อผู้สูงอายุให้มีคุณ ภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จากสถานการณ์ประชากรในจังหวัดเชียงใหม่มีทั้งสิ้น 1,259,612 คน มีผู้สูงอายุจำนวน 267,067 คน คิดเป็นร้อยละ 21.20 พบว่า ผลลัพธ์การคัดกรอง ADL พบว่ามีร้อยละผู้สูงอายุติดสังคม 96.95 ติดบ้าน 2.54 และติดเตียง 0.52 สถานการณ์ของชมรมผู้สูงอายุในปี 2559 และ 2560 การประเมินตนเองให้ผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ ในตำบลนำร่องโครงการผู้สูงอายุระยะยาว(พึ่งพิง) จำนวน 98 แห่ง พบว่าผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ จำนวน 60 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 61.22

ผลการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุปี 2561(รอบ 6 เดือน)มีผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก ร้อยละ 20.5 จากการตรวจพบผู้สูงอายุ มีฟันแท้ใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 20 ซี่ ร้อยละ 64.6 มีฟันหลัง(แท้หรือเทียม)ใช้งานที่เหมาะสม(ไม่น้อยกว่า 4 คู่) ร้อยละ 54.4 ผู้สูงอายุได้รับบริการทันตกรรมร้อยละ 24.9 ในจำนวนนี้ได้รับการใส่ฟันเทียมพระราชทาน จำนวน 600 ราย จากเป้าหมาย 1,182 ราย คิดเป็นร้อยละ 50.8 มีการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชุมรมผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น 58 ชมรม

ดังนั้นจึงได้จัดการประชุมฯในครั้งนี้ขึ้น มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย บุคลากรที่รับผิดชอบการดำเนินงานบริการทั้งในโรงพยาบาลและในชุมชน รวมทั้งภาคีเครือข่าย 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง สารภี ไชยปราการ ดอยสะเก็ด สันทราย สันกำแพง แม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ พระสงฆ์ ชมรมผู้สูงอายุ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 285 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น