ชาวบ้านจำไก่ พะเยา ตั้งโต๊ะเลี้ยงรูปปั้นไก่ (ศาลเจ้าพ่อคำใส)

พะเยาวันที่ 23 เม.ย. ชาว บ้านๆจำไก่ ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 6 หมู่บ้านได้จัดพิธีบวงสรวงเลี้ยงรูปปั้นไก่ (ศาลเจ้าพ่อคำใส)ที่ปกปักรักษาหมู่บ้าน-ชุมชน ตามประเพณีที่ยึดถือสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มีการมีการรำฟ้อนถวาย และการละเล่นอื่นๆ เพื่อให้คนในหมู่บ้านอยู่ดีมีสุขกันทั่วหน้า

ในหมู่บ้านมีศาลเจ้าพ่อคำใส ที่ปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้อยู่ดีมีสุข ตลอดจนขอให้ช่วยเหลือต่างๆ หากใครได้สมดังใจ ก็จะพากันนำเอาหัวหมู อาหารคาวหวาน มาถวาย เพื่อแก้บนตามประเพณีที่สืบทอดกันมา เช่นเดียวกันกับหมู่บ้านอื่นๆทั่วจังหวัดพะเยา ที่มีการทำพิธี สำหรับพิธีเลี้ยรูปปั้นไก่ (ศาลเจ้าพ่อคำใส)นั้น จะมีการฟ้อนรำ ซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งในแต่ละหมู่บ้าน-แต่ละชุมชนในพะเยา จะมีการสร้างหอเจ้าพ่อที่มีชื่อไว้ตามที่ดินสาธารณะ เพื่อให้ผู้คนมากราบไหว้ขอให้ปกปักรักษาหรือแม้แต่ขอให้ช่วยเหลือสอบเป็นนิสิต นักศึกษา ตลอดจนเป็นข้าราชการ เมื่อบนบาลศาลกล่าวสำเร็จ ก็จะพากันมาแก้บนเลี้ยงฉลองให้ศาลเจ้าพ่อคำใสทุกครั้ง

สำหรับรูปปั้นไก่ หรือ เจ้าพ่อคำใส นั้น ชาวบ้านจำไก่ และอ บต.สันโค้ง ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ที่ผ่านมาเมื่อมีเหตุต่างๆ ทั้งภัยธรรมชาติ เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือบุตรหลานไปสมัครงาน ชาวบ้านก็ไปทำการบน และก็ได้ตามที่ขอ ทำให้ชาวบ้านศรัทธา และถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านจำไก่มานาน ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ

ร่วมแสดงความคิดเห็น