จับทหารไทใหญ่ลอบข้ามแดนเข้ามาปล้นปืนราษฎรไทย

เจ้าหน้าที่ทหาร , ตำรวจ , อส. และ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จับกุมทหารไทใหญ่ ลอบข้ามแดนเข้ามาปล้นปืนราษฎรไทย บ้านโท้งกองเต้า หมู่ 10 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ไล่ล่าจับกุมจนได้รับบาดเจ็บหลายราย ล่าสุดทหารสั่งตรวจสอบเข้มตามแนวชายแดน
เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2561 เวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา นายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรกิจ ศรีมนัส ผกก.สภ.ปางมะผ้า , นายโยธิน วราฤทธิ์หิรัญกุล กำนันตำบลนาปู่ป้อม , นายพฤหัส สุนทรอิทธิศักดิ์ ผญบ.โท้งหลวง , นายกิตติ ดีมา ผญบ.โท้งกองเต้า , เจ้าหน้าที่ทหารร้อย.ร.1732 และ เจ้าหน้าที่ทหารชุด ชพส.1 บ้านโท้งหลวง ร่วมกันจับกุม นายอู๋ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 39 ปี เชื้อชาตไทใหญ่ สัญชาติเมียนมา บ้านเดิมอยู่ เมืองลอยก่อว์ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา สหภาพเมียนมา พร้อมปืนลูกซองยาว และกระสุนจำนวน 8 นัด
ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.ท.กัมปนาท รักษนาเวศ สว.สส.สภ.ปางมะผ้า ได้รับแจ้งจาก นายโยธิน วราฤทธิ์หิรัญกุล กำนันตำบลนาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ว่าชาวบ้านหมู่บ้านโท้งกองเต้า หมู่ 10 ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน พบชายแปลกหน้าถืออาวุธปืนลูกซองยาว อยู่ในกระท่อมกลางไร่ของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังกัน เข้าทำการปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าว และสามารถจับกุมตัวได้ แต่กว่าจะจับกุมตัวได้ นายอู๋ ฯ ได้ทำการต่อสู้ขัดขืนและทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหลายราย
แหล่งข่าวราษฎรในหมู่บ้านโท้งกองเต้า ระบุว่า นายอู๋ เดิมเป็นทหารของ กองกำลังไทใหญ่ อาศัยอยู่บนดอยไตแลง ต่อมาได้ลอบหนีทหารเข้ามาขโมยปืนแก๊ปของราษฎรในหมู่บ้าน ฯ จากนั้นได้ข่าวว่าหนีทหารและไปทำงานที่ กรุงเทพมหานคร แล้วต่อมาได้เดินทางกลับมาอาศัยอยู่แถวในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า แถบตำบลนาปู่ป้อม จนทหารไทใหญ่ SSA ทราบข่าวและจับกุมตัวไปติดคุกบนดอยไตแลง จากนั้นได้พ้นคุกและหวนกลับมาในหมู่บ้านโท้งกองเต้า และไปขโมยปืนลูกซองยาวของราษฎรในหมู่บ้าน จนมีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่รัฐและออกไปทำการจับกุมตัวได้ในที่สุด
สำหรับเรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองในพื้นที่ ได้มีการรายงานทางลับต่อหน่วยเหนือ จนทำให้มีคำสั่งจากหน่วยเหนือ ให้เพิ่มความเข้มงวดในการเข้า – ออก ตามแนวชายแดนทุกจุดที่ติดกับประเทศเมียนมา เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาก่อเหตุในไทยอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น