การข่าวไม่ให้ราคาทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ จิกแค่ยุทธวิธีเอาคืน “คนเคยรักไม่ได้ดั่งใจ”

กรณีภาคประชาสังคม และชาวเชียงใหม่บางส่วน นัดหมายรวมพลังกันใน วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายนนี้ ที่ลานท่าแพ นครเชียงใหม่ เพื่อต่อต้าน การเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่บ้านพักของคณะตุลาการ กระทรวงยุติธรรม บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม เชียงใหม่ ใกล้เขตอุทยานฯดอยสุเทพ-ปุย โดยการนัดหมายมีการส่งข้อความ ผ่านไลน์ สื่อสังคมโซเชี่ยลอย่างแพร่หลาย
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นจาก อดีตสื่ออาวุโส นักจัดรายการวิทยุดังของเชียงใหม่ 2 ท่าน ระบุว่า โดยข้อเท็จจริง ทุกคนที่ติดตามข่าวก็ทราบดี ว่าพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในความดูแลของ กรมธนารักษ์ พื้นที่เพิกถอนจากเขตอุทยานฯดอยสุเทพ -ปุย มีกระบวนการขั้นตอน ขออนุญาติ ก่อสร้างมานาน ไม่ใช่เพิ่งเริ่มคิดแล้วสร้าง จนพร้อมจะย้ายเข้าอยู่ได้
แนวทางกดดันให้รื้อถอน เป็นไปได้ยาก เพราะไม่มีกฎหมายอะไรรองรับ นอกจากกฎหมู่ กฎความเหมาะสม แล้วถ้าดึงดันเข้าไปในบริเวณสถานที่ตรงนั้น ก็ถือว่าบุกรุก ผิดกฎหมาย ใครจะมารับผิดชอบชีวิตเหล่าฮีโร่ คนดีทำเพื่อสังคม ตัวอย่างก็เห็นๆกัน ขั้นโรงขึ้นศาลไม่ได้หยุด หลายๆพื้นที่ซึ่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่าไม่ว่าจะที่วังน้ำเขียว เขาใหญ่ ภูทับเบิก
” สภาพการรื้อถอน ทุกวันนี้บางจุดยังไม่มีการ ขนย้ายสิ่งที่รื้อถอน ตามคำสั่งศาล และเจ้าหน้าที่ซึ่งถือกฎหมายปฏิบัติการ ตามนโยบาย ตามกระแส ใครจะรับรอง ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการฟ้องร้อง เรียกร้องค่าความเสียหายในอนาคต ตัวอย่างก็มีให้เห็นหลายรายทั้งให้ออก ไล่ออก”
อดีตข้าราชการป่าไม้ เชียงใหม่(ระดับ ผอ.สำนักฯ) กล่าวว่าทุกพื้นที่ทวงคืนผืนป่าที่มีปัญหา ล้วนเปิดเวทีสาธารณะ แล้วลงมติดำเนินการทั้งสิ้น ต่อจากนั้นขั้นตอนที่จะฟื้นฟู ดูแล แทบไม่เห็นความก้าวหน้าอะไรเลย พอถึงเวลา ข้าราชการก็ย้าย ผู้เคลื่อนไหวเกี่ยวข้อง ก็ไปร่วมทวงผืนป่าที่อื่นๆต่อไป แต่ชาวบ้าน ในพื้นที่ ผู้คนในจังหวัดนั้นๆ แม้กระทั่งผู้เข้ามารับหน้าที่ในสายงาน ในตำแหน่งที่เกิดปมปัญหา ก็มารื้อ มาหาทางออกกันใหม่

ตัวอย่างที่เห็นกลางเมืองเชียงใหม่ เช่น สวนบนที่ดินการรถไฟเชียงใหม่ ถลุงงบไปกี่ร้อยล้าน สภาพวันนี้แทบจะเป็นป่า ไม่ใช่สวนกลางเมือง และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ขยับทำอะไรไม่ได้มากนัก เครือข่ายต่างๆที่เคลื่อนไหว ชมรมต่างๆหายหัวไปไหนหมด

อย่างไรก็ตามสื่ออาวุโส เชียงใหม่ ท่านหนึ่งกล่าวว่า ที่น่าสังเกตุคือการส่งข้อมูลผ่านไลน์ มาจากเครือข่ายคนการเมือง นักวิชาการ เอ็นจีโอหน้าเดิมๆ เป็นการรวมพลังของกลุ่มคนที่เคยรักคสช. เคยเรียกร้องร่วมกัน ซึ่งการข่าวที่สนิทสนมเปรยๆว่าแบบนี้ ไม่มีราคา เพราะเป็นการเรียกร้องที่ไม่ยอมรับทางออกอย่างสันติสุข และข้อเท็จจริงจากพวกผู้รับเหมาก็ได้ยิน ได้เห็นว่าขนอุปกรณ์ตกแต่งกันเข้าไปโครมๆ จวนจะหาฤกษ์ ทำบุญเข้าไปอยู่กันแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น