ยึดล็อตมหึมา!! บุหรี่เถื่อนจีน 9 ล้านมวน พบทะลักหนักไม่ถึงกลางปี ลักลอบเกินร้อยล้าน

วันนี้ (24 เม.ย.) นายอวยชัย กุลทิพย์มนตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย นายพงษ์ศักดิ์ ธนะวัฒนานนท์ นายด่านศุลกากรเชียงแสน น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย แถลงข่าวการตรวจยึดของกลางสินค้าต้องห้ามผ่านแดนประเภทบุหรี่ โดยมีของกลางเป็นบุหรี่ ที่ประตราลอกเลียนแบบยี่ห้อดัง (MARLBORO) จำนวน 900 หีบห่อ ภายในมีซองบุหรี่รวมจำนวน 9 ล้านมวน โดยการตรวจยึดมีขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับตัวแทนบริษัทฟิลิป มอร์ริส โปรดัคส์ เอส.อา.จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์บุหรี่ยี่ห้อดังกล่าวเข้าตรวจสอบสินค้า ที่นำเข้ามาทางเรือแม่น้ำโขง สำแดงว่ามาจากประเทศจีน ขนส่งโดยเรือสินค้าชื่อเรือโชคชัยคุณคำ เข้าสู่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจเอกสาร และขอตรวจสอบสินค้าตามขั้นตอน
ผลการตรวจสอบปรากฎว่ามี บริษัทนอร์ท-เซาท์ โลจีสติกส์ จำกัด เป็นตัวแทนผู้ขอผ่านแดนในประเทศ ไทยเพื่อจะนำสินค้าจากประเทศจีน ดังกล่าวส่งผ่านเป็นสินค้าผ่านแดน ไปยังปลายทางประเทศกรีช ในทวีปยุโรป โดยจะขนส่งจากท่าเรือที่ อ.เชียงแสน ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ก่อน อย่างไรก็ตามช่วงที่ยื่นเอกสารของผ่านแดน ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า ทั้งหมดเป็นสินค้าประเภทไม้แขวนเสื้อจำนวน 100 หีบห่อ และบุหรี่ต่างประเทศไม่ระบุยี่ห้ออีก จำนวน 900 หีบห่อ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสินค้าดูก็พบเป็นบุหรี่ยี่ห้อดังดังกล่าว จึงได้ประสานไปยังบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ ไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นบุหรี่ที่ปลอมแปลงขึ้นมา และยังเลียนเครื่องหมายการค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้า ยี่ห้อดังกล่าวเลยด้วย
เจ้าหน้าที่จึงได้ตั้งข้อหาว่า เป็นความผิดฐานนำสินค้าต้องห้ามผ่านราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 105,106,244 และ 252 พระราชบัญญัติศุลกากรปี 2560 และประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องสินค้าต้องห้ามนำผ่านราชอาณาจักรปี 2559 และเมื่อนำสินค้าทั้งหมดมาประเมินมูลค่า พบว่ามีจำนวน 65 ล้านบาท ทั้งนี้ในปี 2561 นี้พบว่ากรมศุลกากรได้ตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ปลอม เลียนแบบเครื่องหมายการค้า ที่พยายามจะผ่านด่านเข้ามาในลักษณะนี้แล้ว รวมกันกว่า 247,839 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 117 ล้านบาท ขณะเดียวกันทางสรรพสามิต ประเมินว่าหากสามารถเล็ดลอดส่งออกไปยังต่างประเทศ จะทำให้กรมสรรพสามิต ไม่สามารถจัดเก็บรายได้เข้าประเทศไปกว่า 41 ล้านบาทด้วย
ด้านนายอวยชัย กล่าวว่า ของกลางที่ตรวจยึดได้ทางกรมศุลกากร จะได้พิจารณานำไปจัดการตามขั้นตอน เช่น บุหรี่ดังกล่าวอาจนำไปใช้เป็นยากำจัดแมลง เป็นต้น ส่วนการดำเนินคดีนั้นอยู่ระหว่างสืบสวนว่าเอกชนที่เป็นตัวแทน ผู้ขอผ่านแดนเป็นเจ้าของสินค้าโดยตรง หรือแค่รับจ้างขนส่งต่อไป
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่าในปัจจุบันพบสินค้าที่บรรจุหีบห่อแน่นหนา และขนส่งนำเข้าเพื่อจะส่งผ่านแดนมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องอาศัย การบูรณาการจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งใช้การข่าวเป็นสำคัญหรือต้องใช้เครื่องมือตรวจสอบที่ทันสมัย เช่น เครื่องเอ๊กซเรย์ ฯลฯ ไม่เช่นนั้นจะตรวจสอบได้ยากมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น