พ่อเมืองรถม้า ลงพื้นที่อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนรอบใหม่

พ่อเมืองรถม้า ลงพื้นที่อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย เผยหนักสุดในพื้นที่อำเภอวังเหนือ-เมืองปาน และอำเภอเมือง เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนรอบใหม่ ในภาคเหนือวันที่ 25-27 นี้
 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากเหตุวาตภัยจากพายุฤดูร้อนต่อเนื่องในช่วงเดือนเมษายน 2561 ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของราษฎรและพื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่ ซึ่งตนได้เข้าตรวจเยี่ยมราษฎรที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่อำเภอเมือง และ อีกหลายอำเภอ พบครัวเรือนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบที่อยู่อาศัยได้รับเสียเสียหาย รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดจากกระแสน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ตลอดจนสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ในหมู่บ้านถูกพายุฝนพัดเสียหาย ทั้งนี้ขอชื่นชมทุกภาคส่วน ทั้งราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ที่ได้บูรณาการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยเร่งด่วน
จากตัวเลขสรุปรายงานจาก ป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ วันที่ 18 เมษายน 2561 มีบ้านเรือนเสียหายมากกว่า 1,200 หลังคาเรือน โดย พื้นที่พบความเสียหายมากที่สุด คือ อำเภอเมืองลำปาง อำเภอวังเหนือ และอำเภอเมืองปาน และมีพื้นที่เกษตรเสียหายประมาณ 365 ไร่ และยังมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเกิดพายุลูกเห็บในพื้นที่ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมืองลำปาง และพื้นที่อื่นๆ ได้แก่ อำเภอเมืองปาน อำเภอห้างฉัตร อำเภอเสริมงาม และในอีกหลายอำเภอ ทั้งนี้จังหวัดได้ประสานความร่วมมือไปยังทุกหน่วย ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนในพื้นที่ เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมที่พักอาศัย การซ่อมรถจักรยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดเสียหาย โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 10 ลำปาง และสถาบันการอาชีวศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อเร่งดูแลฟื้นฟูสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ อาทิ น้ำบาดาล น้ำประปา ไฟฟ้า ห้องสุขา ฯลฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านค่า อำเภอเมืองลำปาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบนั้นได้มอบหมายสำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนต่อไป
อย่างไรก็ตาม ได้มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในช่วงวันที่ 24-27 เมษายน 2561 นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่า กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยจะมีผลกระทบทางภาคเหนือในช่วงวันที่ 25-27 เมษายน 2561 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังทุกหน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยและ หน่วยงานรัฐระดับพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น