น่าน – จนท.เร่งเข้าช่วยเหลือ เก้ง หลังหนีตายมาหลบที่ศาลเจ้า

เมื่อวันที่ 24 เม.ย 2561 นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) ได้สั่งการให้ นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จังหวัดน่าน พร้อม จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า
หลังจากได้รับแจ้งจาก จนท.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ทุ่งศรีทอง อ.เวียงสา จ.น่าน ว่ามีสัตว์ป่าพลัดหลง (เก้ง) ได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหนีชาวบ้าน บริเวณศาลเจ้า บ้านชื่น หมู่ที่ 4 ต.ทุ่งศรี จึงขอให้เจ้าหน้าที่ ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ

จากนั้น นายธันวาฯ พร้อม จนท.จึงเข้าไปยังตามที่รับแจ้ง พบ เก้ง เพศผู้ จำนวน 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 20กก. อายุ ประมาณ 1-2 ปี  มีบาดแผลและมีเลือดออก ที่ บริเวณ สันหลังและข้อเท้าด้านหลังทั้งข้างซ้ายและข้างขวา มีลักษณะอาการตกใจกลัว การหายใจค่อนข้างปกติ ได้นอนอยู่บนสไปเดอร์บอร์ดสีส้ม โดยมี จนน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ทุ่งศรีทอง ได้เอาผ้าก๊อดสีขาว รัดข้อเท้าทั้งสองข้างไว้ ซึ่งได้ทำการช่วยเหลือไว้ในเบื้องต้นและได้นำมา รอพักเพื่อเคลื่อนย้ายต่อที่ วัดอรุณศรี บ้านทุ่งศรีทอง หมู่ 2 ต.ทุ่งศรีทอง
จากนั้น นายธันวาฯ ได้ประสานงานกับหัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวาให้เตรียมพร้อมเพื่อรอรับการรักษาเก่ง ตัวดังกล่าวในเบื้องต้น ที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา และได้ลงบันทึกประจำวัน รับมอบสัตว์ป่าพลัดหลง จาก พงส.สภ.เวียงสา ก่อนได้ทำการเคลื่อนย้ายเก้ง โดยใช้รถยนต์ AMBULANCE กู้ภัย ของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดำเนินขนส่งไปยังเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา เพื่อทำการรักษาเก้งต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น