รัฐฯ เทงบกว่าแสนล้านบาท ให้เกษตรกรกู้ผ่าน ธกส. 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด ครม. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรฯ (กษ.) เสนอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินมาตรการประชารัฐเพื่อลดต้นทุนการผลิต ให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร
ประกอบด้วยโครงการสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 9 หมื่นล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุน ธ.ก.ส. วงเงินชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 1,800 ล้านบาท ส่วนโครงการสนับ สนุนการผลิตหรือจัดหาปุ๋ยสั่งตัดผ่านสถาบันเกษตรกร วงเงินสินเชื่อ 3,600 ล้านบาท โดยใช้แหล่งเงินทุน ธ.ก.ส. วงเงินชดเชยดอกเบี้ย ไม่เกิน 72 ล้านบาท โดยให้ ธ.ก.ส. ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณถัดไป ตามภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง

เนื่องจากสถานการณ์ภาคการเกษตรของประเทศไทย ประสบปัญหาผลผลิตต่อไร่ต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง ราคาผลผลิตตกต่ำในบางช่วง และเกษตรกรขาดอำนาจในการต่อรองราคา ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและสะสมมาเป็นเวลานาน อีกทั้ง สถานการณ์ด้านธรรมชาติ ก่อให้เกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาความเสี่ยง ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ส่งผลกระทบต่อรายได้และความเป็นอยู่
ทั้ง 2 โครงการดำเนินงาน 2 ปี ตั้งแต่ 1 พ.ค.2561 ถึง 30 เม.ย. 2563 ระยะเวลาในการจ่ายเงินกู้ 1 ปี ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2561 ถึง 30 เม.ย. 2562 สนใจสอบถามได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกแห่งใกล้บ้าน หรือสำนักงานเกษตรอำเภอ,จังหวัดทุกพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น