จ.เชียงใหม่ จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะสมเด็จพระนเรศวรฯ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ประจำปี 2561

จ.เชียงใหม่ จัดพิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ประจำปี 2561 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ แด่พระองค์ผู้ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและวางพวงมาลา ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2561 โดยมี เจ้านายฝ่ายเหนือ หน.ส่วนราชการ ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ อปท. กำนัน-ผญบ. ผู้แทนองค์กรเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมถวายเครื่องราชสักการะตามลำดับ

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ จะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล และวางพวงมาลาถวายแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในวันที่ 25 เม.ย.ของทุกปี ณ บริเวณสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ที่พระ องค์ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย และทรงสถาปนาความเข้มแข็ง มั่นคง แก่ประเทศไทยมาในอดีต กาล อันนำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็น และเกียรติคุณภูมิของราชอาณาจักรไทยมาจนถึงปัจจุบัน
สำหรับ พระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งนี้ ประชาชนเมืองงายและชาวเชียงใหม่ ได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2508 ในบริเวณที่เชื่อกันว่า เป็นเส้นทางที่พระองค์กรีฑาทัพ และพักแรมก่อนเข้าทำศึกกับพระเจ้าอังวะ เมื่อปีมะเส็ง พ.ศ.2148 สมเด็จพระนเรศวรทรงประชวรเป็นฝีละลอกขึ้นที่พระพักตร์กลายเป็นพิษ และเสด็จสวรรคตที่เมืองหาง เมื่อวันจันทร์ ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 6 ตรงกับวันที่ 25 เม.ย. ขณะพระชน มายุได้ 50 พรรษา รวมเวลาอยู่ในราชสมบัติได้ 15 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น