จัดหางานจังหวัดลำปาง

จัดหางานจังหวัดลำปาง เผยสถิติเดือนมีนาคมที่ผ่านมาคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิกว่า 7,000 ราย พบถูกระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้มากที่สุดหลังพบพฤติการณ์ลักลอบไปทำงานกว่า 150 ราย
นางเพ็ญจันทร์ บุญฮก จัดหางานจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้ระงับการเดินทางของคนหางานที่มีพฤติการณ์ลักลอบไปทำงานในต่างประเทศจำนวน 159 คน โดยส่วนใหญ่จะลักลอบไปทำงานเกาหลีใต้มากที่สุด 116 คน เป็นชาย 58 คน และหญิง 58 คน ขณะที่มีคนงานไทยเดินทางไปทำงานและฝึกงานในต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 7,120 คน โดยไปทำงานไต้หวันมากที่สุด 3,316 คน รองลงมาคืออิสราเอล 735 คน เกาหลีใต้ 606 คน ญี่ปุ่น 370 คน สาเหตุที่ถูกระงับการเดินทางคือมีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวมักจะถูกหลอกหรือชักชวนให้หลงเชื่อจากกลุ่มมิจฉาชีพทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ เป็นต้น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ หรือการชักชวนจากเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันที่เคยหลบหนีมาก่อนแล้ว โดยจะหลอกล่อว่ามีรายได้สูง สวัสดิการดี เช่น งานเกษตร งานในโรงงานอุตสาหกรรม งานนวดสปา งานบริการ เป็นต้น

นางเพ็ญจันทร์ กล่าวอีกว่า การไปทำงานต่างประเทศจะต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตทำงาน มีสัญญาจ้างที่ผ่านการรับรองสัญญาจ้างจากหน่วยงานภาครัฐของทั้งสองประเทศ ซึ่งต้องตรวจสอบสัญญาจ้างงาน รวมทั้งศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เช่น กฎหมาย ระเบียบ ประเพณีของประเทศปลายทางอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงานไม่ได้ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลหรือแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น