น่าน – รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.61 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ที่หอประวัติศาสตร์โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา (นคส.) ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

โดยมี นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน คณะผู้บริหารองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) คณะครู-อาจารย์ โรงเรียน นคส. ให้การต้อนรับ รับฟังการบรรยายสรุปจาก นายสุขสันต์ เพ็งดิษฐ์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน กล่าวบรรยายสรุป ประวัติศาสตร์เมืองน่านและแหล่งท่องเที่ยวเขตพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน ศิลปวัฒนธรรมและพุทธศาสนา ในพื้นที่ตำบลในเวียง ตำบลดู่ใต้ ตำบลนาซาว ตำบลบ่อสวก อำเภอเมืองน่าน และพื้นที่ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง รวม 139.37 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รักษเอกลักษณ์และคุณลักษณะของเมืองเก่าให้ดำรงอยู่ และส่งผลให้เกิดคุณค่าความสำคัญและความเป็นของแท้ดั้งเดิมไว้ที่ได้มาตรฐานสากล สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตลอดปี จัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ท่องเที่ยวเชิงอาหาร และกิจการเพื่อสังคม ตามวิสัยทัศน์ “ชุมชนมั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วนศาสตร์พระราชา”

ในการนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมหอประวัติศาสตร์โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา ที่ตึกรังสีเกษมอาคารที่มีอายุ 102 ปี ก่อสร้างขึ้นในเดือนธันวาคม คริสต์ศักราช 1915 โดยการนำของศาสนาจารย์ ดร. นพ.ซามูเอล ซี พีเพิลส์ ดร.ฮิวส์ เทเลอร์ ศาสนาจารย์ แมเรียน บี ปาล์เมอร์ และนางสาวลูซี่ สตาร์ลิง แล้วเสร็จในคริสตศักราช 1916 ในส่วนของตัวกลางตึกเป็นส่วนแรก สร้างโดยดัดแปลงแบบของอาคารเรียนตึก ลินกัล์นอะแค เดมี ซึ่งทั้งสองตึกถือว่าเป็นตึกแบบตะวันตกของเมืองน่าน สร้างแล้วเสร็จในปี คศ. 1916 โดยตึกลินกัล์นอะแคเดมีเป็นโรงเรียนชาย ตึกรังสีเกษมเป็นโรงเรียนหญิง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจาก คณะกรรมการใหญ่ฝ่ายต่างประเทศ คณะเพลสไบทีเรียนอเมริกัน ให้งบประมาณสร้างอาคารเรียน 4,000 ดอลลาร์ ด้วยเห็นว่าจะได้เป็นสถาบันการศึกษาที่มั่นคง มีอาคารที่สมบูรณ์ต่อการใช้งาน เดิมทีชื่อโรงเรียนคือ “เมริเอริสมิท บราวส์” ส่วนชื่อโรงเรียนรังษีเกษมได้รับพระกรุณาธิคุณ จาก จอมพลสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมชมกิจการของศูนย์มิชชั่นน่าน และพระราชทานนามของโรงเรียนว่า “โรงเรียนรังษีเกษม”

รูปแบบของทั้งสองตึกเป็นอาคารรูปตัวยูสองชั้น สร้างด้วยอิฐ พื้นและเพดานสร้างด้วยไม้ แบบการก่อสร้างเป็นแบบตะวันตกยุคโคโลเนียล และปรับแบบบางส่วนให้เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทย ในช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 ช่วงคริสต์ศักราช 1942 – 1945 ทางรัฐบาลได้ยึดครองกิจการโรงเรียนรังษีเกษม และใช้เป็นที่พักของทหารไทย จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ปัจจุบันชั้นบนและห้องชั้นล่างบางห้อง ปรับปรุงเป็นหอประวัติศาสตร์จัดแสดงภาพถ่ายสถานที่ต่างๆ เมืองน่านในอดีต และประวัติตัวอาคารรังษีเกษม เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แก่อนุชนรุ่นหลังต่อไป

กัลยา สองเมืองแก่น จ.น่าน โทร.089-4296555

ร่วมแสดงความคิดเห็น