ชงยาแรงสกัดแก๊งค์รับเหมา คนขี้โกงเป็นนายกฯท้องถิ่น

หนึ่งในคณะกรรมการชมรมผู้บริหาร อปท.อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ประเด็นที่กระทรวงมหาดไทย เสนอมาตรการทางกฎหมาย ทั้งการกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมใน พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เกี่ยวกับคุณสมบัติผู้จะสมัครเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น และนายกเทศมนตรีหรือผู้บริหารท้องถิ่น

โดยห้ามบุคคลที่เคยล้มละลาย เคยพัวพันการทุจริต มีผลประโยชน์ทับซ้อนกับตำแหน่ง ทั้งการรับเหมา การมีกิจการค้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ จัดจ้างทุกรูปแบบ นับเป็นเรื่องที่ดี ถ้าทำได้
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อมูลที่ มหาดไทย นำเสนอมาตรการบังคับใช้กฎหมาย กรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น มีพฤติกรรมในทางทุจริต กำหนดให้ ผวจ.สอบสวน และวินิจ ฉัยโดยเร็ว แม้สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นผู้นั้น จะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด หากมีผลสอบว่าผิดจริงต้องดำเนินคดีถึงที่สุด และมีผลย้อนหลัง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท-2 แสนบาท และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ไม่มีความเห็นในประเด็นนี้และลงนามในคำสั่งเร่งด่วน เรื่องซักซ้อมแนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมทดลองจ่ายไปพลางก่อน ถึง ผวจ. ทุกจังหวัด เมื่อ 25 เม.ย.นี้ ให้ อปท.ดำเนินการตามแนวทางที่แจ้งในด้านการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ ผู้พิการ เงินค่าอาหารเสริมนม เป็นต้น เพื่อให้การบริการชุมชนของ อปท.มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทั้งนี้อดีตผู้บริหารเทศบาลเมือง แห่งหนึ่งในเชียงใหม่ยอมรับว่า กังวลกับกรณีที่มีการใช้ ม.44 ระงับการปฏิบัติงานของผู้บริหาร อปท.หลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละรายไม่มีความชัดเจนว่า จะหลุดพ้นจากคำสั่งดังกล่าว หากไม่ผิดจะคืนสิทธิ์ให้เมื่อไหร่ รวมถึงปัจจุบันแนวโน้มการเลือกตั้งแต่ละระดับก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 26 เม.ย. นี้ คณะของนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.จะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสำนักงาน กกต.ลำพูน และศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตย ต.มะกอก อ.ป่าซาง ซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นและกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น ที่ประสงค์จะลงเลือกตั้งครั้งหน้า จะขอเข้าพบเพื่อรับทราบความคืบหน้า ความชัดเจนในการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย
ผู้บริหาร อปท.ใน จ.ลำพูน หลายรายยืนยันว่า แนวโน้มที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ ไม่น่ามีความเป็นไปได้ เพราะไม่เพียงต้องแก้ไข ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับเลือกตั้งท้องถิ่นหลายเรื่อง ยังต้องดำเนินการอีกหลายขึ้นตอน และที่ทราบกันวงในท้องถิ่น ก็จะมีพระราชพิธีสำคัญๆในปีนี้ ซึ่งน่าจะเป็นอีกเหตุผลที่ไม่ควรจะมีเลือกตั้งปีนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น