ทต.เชิงดอยเชียงใหม่ เชิญเป็นเจ้าภาพปลูกเหลืองปรีดียธร และชมภูพันธ์ทิพที่หนองบัวพระเจ้าหลวง ถวายเป็นพระราชกุศล

เล็กๆไม่ ใหญ่ๆทำ ทต.เชิงดอยเชียงใหม่ ผุดโครงการ “โลกสวยด้วยมือเรา” เชิญเป็นเจ้าภาพปลูกต้นไม้เหลืองปรีดียธร และชมภูพันธ์ทิพที่ หนองบัวพระเจ้าหลวงถวายเป็นพระราชกุศล
นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.สะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผุดไอเดียทำผ้าป่าปลูกต้นไม้เหลืองปรีดียธร 1,400 ต้น ระยะทาง 2,500 เมตร รอบหนองบัวพระเจ้าหลวง เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวติศาสตร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 จะเป็นแห่งแรกของเชียงใหม่ที่จะมีต้นดอกปรีดียธรมากที่สุด ตรงกลางจะเป็นชมพูพันธุ์ทิพย์
เมื่อวันที่ 26 เม.ย.61 นายชุติพนธ์ หรือนายเฉลิม สารแปง นายก.ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลเชิงดอย ได้มีโครงการที่จะทำให้พื้นที่รอบหนองบัวพระเจ้าหลวง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะหนองบัวพระเจ้าหลวง ยังเคยเป็นที่รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เมื่อเดือน ม.ค.พ.ศ.2505 เมื่อทั้งสองพระองค์พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีประเทศเดนมาร์คเสด็จประทับทรงประทับลงเรือยาวที่หนองบัวเเห่งนี้ นับว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ของ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่
อย่างไรก็ตาม แนวคิดจะปรับปรุงพื้นที่ให้สวยงาม ด้วยต้นไม้ที่เป็นสีเหลือง เนื่องจากเป็นสีประจำวันวันราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งต้นไม้ดอกเหลืองปรีดียธร เป็นไม้ยืนต้น ออกดอกสีเหลืองสวยงาม จึงได้มีแนวคิดจะนำมาปลูก แต่ติดปัญหาด้านงบประมาณจะนำมาใช้ จึงจัดทำผ้าป่าปลูกต้นไม้ขึ้น ขอเชิญเพื่อนจากเฟสบุ๊คของตนชื่อ เฉลิม สารแปง เพื่อให้เพื่อนในเฟสช่วยกันแชร์กระจายบอกบุญทอดผ้าป่า ต้นไม้ดอกเหลืองปรีดียธร
เพื่อปลูกรอบหนองบัวพระเจ้าหลวง ให้สวยงามเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงใหม่ “โลกสวยด้วยมือเรา” ทั้งนี้เพื่อร่วมกันเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งทาง ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด มีโครงการดีๆ มากมาย เพื่อพัฒนาตำบลเชิงดอยให้เป็นที่รู้จัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น