กกต.ลำพูน ร่วมกับ กศน.ลำพูน ดำเนินการส่งความรู้ประชาธิปไตยและการเลือกตั้งแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ ( 26 เม.ย. 61. ) เวลา 10:00 นาฬิกา ที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(ปธ.กกต.) ได้ไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานส่งเสริมการส่งเสริมความรู้ และ การมีส่วนร่วมกิจกรรมในระบอบประชาธิปไตย ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน , นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน , นายอำเภอป่าซาง , หัวหน้าส่วนราชการ และ ประชาชนชาวตำบลมะกอกให้การต้อนรับ

โดยประธาน กกต.ได้มอบป้ายหมู่บ้านไม่ขายเสียงต้นแบบ ให้แก่ผู้นำชุมชนในอำเภอป่าซาง พร้อมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินงานของ กศน.ตำบลมะกอก ในการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพด้านการทำอาหาร( จัดเลี้ยงโต๊ะจีน ) ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และร่วมเป็นเครือข่ายในการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล โอกาสนี้ นายกเทศมนตรีตำบลมะกอก และประชาชนชาวได้ร่วมรดน้ำดำหัว ประธาต กกต. , ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และ นายอำเภอป่าซาง เนื่องในเดือนแห่งเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ล้านนาด้วย

ในการดำเนินงานส่งเสริมความรู้และการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล หรือ ศส.ปชต. โดยใช้สำนักงานกศน. ของแต่ละตำบลเป็นสถานที่ดำเนินงานมีกรรมการ ที่เป็นแกนนำชุมชน เผยแพร่ความรู้ โดยสอดแทรกไปกับวิถีชีวิตของชุมชน ปัจจุบันมีจำนวน 51 ศูนย์ มี กรรมการ ศส.ปชต. 791 คน

ศส.ปชต. จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นกลไกระดับพื้นที่ในการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ให้เกิดขึ้นในชุมชนหมู่บ้านตำบลทั่วพื้นที่โดยมุ่งหวังว่าหากประชาชนตระหนักและตื่นรู้ในบทบาทหน้าที่ของตน ในฐานะพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยโดยไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของวัฒนธรรมการเมืองระบบอุปถัมภ์ที่ใช้เงิน และผลประโยชน์บิดเบือนเจตนารมณ์การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมนำไปสู่การทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงและการหาเสียง ด้วยนโยบายขายฝันของนักการเมืองและพรรคการเมืองที่มุ่งชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างปราศจากความรับผิดชอบต่อความ เสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติและประชาชน อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายและเป็นศูนย์กลางการติดต่อประสานงานในความร่วมมือ ดำเนินกิจกรรม พัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้งอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม และควบคู่ไปกับวิถีชีวิตประจำวันของคนในชุมชน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้ง การจัดตั้งหมู่บ้านไม่ขายเสียงต้นแบบระดับตำบล ๆ ละ 1 หมู่บ้าน , จัดตั้งหมู่บ้านไม่ขายเสียงต้นแบบระดับอำเภอ ๆ ละ 1 หมู่บ้าน และมีหมู่บ้านไม่ขายเสียงต้นแบบระดับอำเภอของจังหวัดลำพูน ทุกอำเภอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น