ชาวเมืองแม่โจ้ จับมือท้องถิ่นลุย แผนหน้าบ้านสวย หลังบ้านสวนฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้หน้า สนง.ทม.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้มีกิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 2 แม่โจ้เมืองสะอาด หน้าบ้านสวย หลังบ้านสวย พืชผักอินทรีย์ อาหารเป็นยา ประชาชนปลอดโรค ประจำปี 61 เป็นกิจกรรมซึ่งท้องถิ่นร่วมกับ 19 ชุมชนในพื้นที่ ร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่ในบ้าน จัดภูมิทัศน์ชุมชนให้สวยงาม ด้วยการปลูกไม้ประดับ รักษาความสอาดด้วยการคัดแยกขยะ ไม่เผา เป็นต้น
นายสว่าง กานิล รองนายก ทม.แม่โจ้ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการต่อยอดชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งมีการจัดอบรม ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ให้ร่วมกันพัฒนาท้องถิ่น แค่เริ่มที่บ้าน หากทุกครัวเรือน สามารถนำวิถีเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ด้วยการปลูกพืชผักไว้เป็นอาหาร ที่เหลือแบ่งปัน หรือขายในชุมชน จะทำให้สังคมมีความอบอุ่น สามัคคีอยู่กันแบบพี่น้อง
นายอำนวย อิ่นแก้ว ประธานชุมชนแพะป่าห้า กล่าวว่า ความร่วมมือกันของชุมชน เป็นสิ่งสำคัญ โดย ทม.แม่โจ้ ทำหน้าที่สนับสนุนองค์ความรู้ มีคณาจารย์ วิทยากร จาก ม.แม่โจ้มาช่วยสอน แนะนำ เป็นวิทยากร ถ่ายทอดความรู้ต่างๆ พร้อมๆกับการเรียนรู้ ดูงาน จนทำให้ 19 ชุมชน มีความเข้มแข็ง ซึ่งที่แพะป่าห้า ก็เป็นตัวอย่าง เป็นต้นแบบของฐานเรียนรู้ การปลูกพืชผัก เกษตรอินทรีย์ การทำปุ๋ยกลับกอง ใช้วัสดุ ต้นทุนที่มีในชุมชน ในครัวเรือน ให้เกิดประโยชน์ จนได้รับรางวัลต่างๆมากมาย ทั้งด้านจัดการขยะ ระดับประเทศ การเป็นจุดดูงานของชุมชน ของท้องถิ่นต่างๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการหน้าบ้านสวย หลังบ้านสวนปีแรกนั้น มีการจัดนิทรรศการ ความรู้ มีการแจกจ่ายพันธุ์พืช กล้วย เมล็ดพันธุ์ต่างๆที่นิยมใช้รับประทานในชีวิตประจำวัน มีการนำผลผลิตที่ได้มาจำหน่ายในชุมชน และนำมาปรุงเป็นอาหาร สำหรับงานวันนี้มีการตรวจเลือดประชาชน เพื่อเก็บตัวอย่างพัฒนาการ ในการบริโภคพืชผัก ปลอดภัย จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพร่างกายอย่างไร โดยมีพ่อแม่พี่น้องในเขตเมืองแม่โจ้ มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก พร้อมนำผลผลิตที่ปลูกมาแบ่งปันกันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โครงการหน้าบ้านสวย หลังบ้านสวนปีแรก นั้นมีการจัดนิทรรศการ ความรู้ มีการแจกจ่ายพันธุ์พืช กล้วย เมล็ดพันธุ์ต่างๆที่นิยมใช้รับประทานในชีวิตประจำวัน มีการนำผลผลิตที่ได้มาจำหน่ายในชุมชน และนำมาปรุงเป็นอาหาร สำหรับงานวันนี้มีการตรวจเลือดประชาชนเพื่อเก็บตัวอย่างพัฒนาการ ในการบริโภคพืชผัก ปลอดภัย จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพร่างกายอย่างไร โดยมีพ่อแม่พี่น้องในเขตเมืองแม่โจ้มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก พร้อมนำผลผลิตที่ปลูกมาแบ่งปันกันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น