ปฏิทินข่าวรอบล้านนา โดย สิงหรา

วันอาทิตย์ ที่ 29 เมษายน 2561 เวลา 07.30 น. พี่ น้อง มวลชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง จากทุกภาคส่วน มีนัดหมายเดินทางไปชุมนุมแสดงพลัง เรียกร้องให้รัฐบาลฯ ระงับการก่อสร้างและรื้อถอนบ้านพักข้าราชการตุลาการฯ ที่ก่อสร้างบนเชิงดอยสุเทพ ด้วยแนวทางสันติ และ เพื่อเป็นสัญญาณส่งไปถึงรัฐบาล คสช. “ชาวเชียงใหม่ ขอคืนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ” ณ ลานข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่

ไม่สามารถคำนวณ คาดการณ์ได้ เช้าวันอาทิตย์ นี้ จะมีมวลชนเดินทางไปร่วมงานมากน้อยเท่าไหร่ ? แต่ประเมินจากกระแสที่แสดงออกผ่านทางสื่อโซเชียล และจากปฏิกิริยาของ “หมู่เฮา” ที่ไม่พึงพอใจอภิสิทธิ์ชน คาดว่า จะมีผู้ไปร่วมแสดงพลัง มีจำนวนนับพัน หลายพันคน และจะเป็นอีกเหตุการณ์ที่ต้องจดบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ อยู่ในความทรงจำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคีรักบ้านรักเมือง ของ “หมู่เฮาชาวเชียงใหม่”

ดุจประหนึ่งฟ้าผ่าลงมาโดยไม่มีเมฆฝน คณะรัฐมนตรี ( ครม.) มีมติเห็นชอบโยกย้ายสลับตำแหน่ง ข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย ระดับบิ๊ก ในวาระการประชุมเมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา มีรายชื่อ 1. ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 2. ปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย 3. ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา 4. ประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย 5.สืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ 6. สิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่พระกรุณาทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป หรืออีกกรณี มีหนังสือคำสั่งจากกระทรวงให้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่รักษาการเพื่อรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในภายหลัง ความคืบหน้าติดตามพลัน!

โผคำสั่งโยกย้าย ( นอกฤดู ) รอบนี้ สังคมให้ความสนใจ โฟกัสไปที่ตำแหน่งสำคัญ “ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คนใหม่” เป็น เชนคัมแบ็ค ได้รับการแต่งตั้งฯ ในฐานะผ่านงานมีประสบการณ์รับราชการอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือมากว่าค่อนชีวิต เสมือนได้กลับบ้านเก่าที่คุ้นเคย ได้รับเสียงตอบรับชื่นชม จาก “หมู่เฮา” เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ……

ประวัติเส้นทางชีวิต รับราชการ ของ พ่อเมืองเชียงใหม่ คนใหม่ ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ เกิด 31 ตุลาคม 2501 สิงห์ทอง จบปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท พัฒนาบริหารศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า ) หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับ 8 กระทรวงมหาดไทย หลักสูตร นปส. ของกระทรวงมหาดไทย วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วปอ. รุ่น 55 นักเรียนนายอำเภอ รุ่น 48 วิทยาลัยการปกครอง ผ่านงานในตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง ปี 2543-2546 , หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2546 – 2549 , ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและส่งเสริมการบริหารราชการจังหวัด สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี 2549-2555 ปี 2555 นั่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นย้ายเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ปี 2555 – 2557 รอง ผู้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตุลาคม 2557- พฤศจิกายน 2557 ตามด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 1 ธันวาคม 2557 – 30 กันยายน 2558 ขยับดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งแรก ประเดิมที่จังหวัดพะเยา 1 ตุลาคม 2558 1 ตุลาคม 2559 โยกไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดพิษณุโลก 25 กรกฎาคม 2560 ครม.มีมติแต่งตั้งเป็น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย  และล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายน ครม. มีมติแต่งตั้งให้ไปดำตำแหน่ง เป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลำดับคนที่ 39

ส่วนทางด้านผู้ถูกโยกย้าย ปวิณ ชำนิประศาสน์ อดีตพ่อเมืองเชียงใหม่ ไปรับตำแหน่งใหม่ ( ใหญ่ขึ้น ) เป็น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย มีเสียง ( ข่าวลือ ) วิพากษ์ สาเหตุถูกคำสั่งย้ายฟ้าแลบ มีมูลเหตุมาจาก ไม่สามารถสกัดม๊อบทวงคืนผืนป่า “บิ๊กเหนือบิ๊ก” ไม่พอใจผลงานจึงเป็นที่มาของคำสั่งย้ายตามข่าว จริง – เท็จ ประการใด? ไม่ขอคอนเฟิร์ม เพราะข่าวลือก็คือข่าวลือ จบข่าว

ปิดท้ายกรอบข่าว ขอแสดงความเสียใจและแจ้งข่าวบอกกล่าวสังคมฯ ไกรสร ตันติพงศ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ เมื่อ 3 เดือนก่อนที่ โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ โดยมอบร่างเป็นอาจารย์ แก่ คณะแพทย์ศาสตร์ มช. และได้สั่งเสียครอบครัว ให้จัดงานอย่างเรียบง่าย ไม่ต้องการรบกวนญาติมิตร โดยทางครอบครัว ได้ดำเนินการ ตามเจตนารมณ์ ของผู้วายชนม์ ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น