มทร.ล้านนา ลงนามความร่วมมือ ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน

มทร.ล้านนา ลงนามความร่วมมือ ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน ด้านอาชีวศึกษาและพัฒนางานวิจัย เพื่อขับเคลื่อนเกษตรอุตสาหกรรมภาคเหนือ
ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับนายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายก อบจ.แพร่ (ผู้แทนนายอนุวัธ วงศ์สุวรรณ นายก อบจ.แพร่) พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัท วิริยะ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทฮาเวสเตอร์ เซลล์แอนด์เซอร์วิส (ประเทศ ไทย) จำกัด ในโครงการ “พัฒนาการศึกษา และการวิจัยทางด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมแบบมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา” ณ ห้องประชุม 1 อาคารอำนวยการ มทร.ล้านนา เมื่อเร็วๆนี้
โดยการลงนามความร่วมมือดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย รักษาราชการแทนอธิการบดีฯ และคณะผู้บริหาร เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถของนักศึกษาสายอาชีพ ในการพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาพื้นที่ ของ อปท.ซึ่งจะเห็นได้จากนโยบายจากรัฐบาลและบทวิเคราะห์นักวิชาการด้านการศึกษาได้มีการสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีวะ จากสภาวะงานปัจจุบันและอนาคต
จำเป็นต้องใช้กำลังคนด้านวิชาชีพ ที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก แต่สัดส่วนของนักเรียนที่เลือกเรียนสายอาชีพมียังมีจำนวนน้อยกว่าสายสามัญ และจากการที่ มทร.ได้ลงพื้นที่สำรวจในภาคเหนือ จะเห็นได้ว่านักเรียนเลือกที่เข้าศึกษาต่อสายอาชีพ มีสัดส่วนน้อยลงอย่างต่อเนื่อง
จากความจำเป็นดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น มทร.ล้านนา จึงมีแนวทางการดำงานภายใต้การลงนามความร่วมมือระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาในครั้งนี้ ใน 3 ประเด็นหลักประกอบด้วย
1.บันฑิตพันธุ์ใหม่ราชมงคลล้านนา “อาชีพนำการผลิต ตอบสนองต่อ Demand Side” ในรูปแบบที่การ  ศึกษาแนวใหม่ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอนเรียนรู้จากประสบการณ์ และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
2.การผลิตนักศึกษาต่อเนื่อง จากสถาบันการอาชีวศึกษา ในสัดส่วนการรับนักศึกษาต่อเนื่องจากอาชีว ศึกษา 70 % และรับผู้ที่จบการศึกษาจาก ม.6 จำนวน 30%
3.การปรับเป้าหมายการรับผู้เรียนใหม่ ด้วยหลักสูตรประเภท Deree และ Non-Degee การให้ผู้สูงวัยได้มา Recyle ส่วนคนทำงานอยู่แล้วต้องเอามาปัดฝุ่นหรือมา Re-skill Re-train

ร่วมแสดงความคิดเห็น