สังคมดาว ข่าว 25 น.

สังคมดาว ข่าว 25 น.

อีกหนึ่งประเพณีที่หมู่เฮาสืบสานมาอย่างยาวนาน “งานขันดอกอินทขิล” ที่เราจะเริ่มต้นบูชาสักการะกัน วันที่ 11-18 พฤษภาคม ที่ผู้คนท่านผู้ศรัทธามาร่วม ทุกสารทิศ…..ที่วัดเจดีย์หลวง…….

เพื่อความเหมาะสมและให้ถูกกาละเทศะ “ทัดดาว” เห็นหลายๆอย่างในงานประเพณี ที่ขัดตา อย่างเช่นการแต่งกายของหญิงสาว ตามสไตล์ ตามแฟชั่น ไม่คำนึงถึงกันว่าเป็น เขตวัดวาอาราม เป็นสถานที่กราบไหว้บูชา สิ่งที่เคารพยึดมั่น เพราะเห็นบางท่านแต่งแบบ ไม่แคร์สายตา….มาทั้งสายเดี่ยวเอวลอย……

อีกเรื่องกวดขันจริงจังหน่อยใน ด้านสุราเมรัย ยังมีให้เห็นฝ่าฝืนขายประปราย ข้างกำแพงวัด แล้วยังมีการตั้งซุ้มแฝงเล่น การพนันขันต่อ ถึงจะหลิ่วตามองกันว่ามันเป็น เกมส์สนุกบันเทิง แต่มันก็มาในรูป เอารางวัลล่อใจ สิ่งที่เกิดขึ้นทุกปีมันล้วนแต่ ฝืนคำสอนศาสดา……ผิดศิลห้าเต็มเปา……

“โจโจ้” โองการ ชัยองค์การ

อีกหนึ่งงานที่จะเวียนมาถึงเร็ววันนี้ ค่ำที่ 22 พฤษภา ที่ลูกหลานจะร่วมกันจัดงานให้ “เจ้ายาย” ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เป็นกาลาดินเนอร์เพื่อการกุศล “ราตรีเดือนส่องหล้า 89 วัสสา” จะจัดงานนี้ขึ้นที่ ภัตตาคารตูลู่เชียงใหม่ คนสนิทอย่างลูกหลานที่รับใช้เจ้ายาย “โจโจ้” โองการ ชัยองค์การ พร้อมทีมงานมืออาชีพจาก “ค่ายหอหมั้นเมือง” จัดเตรียมรายการใหญ่ เป็นของขวัญมอบให้……ผู้ไปร่วมงาน…….

เอ็มมี่-จิรัฐิพร สุกันทา

เริ่มต้นบนเวทีในงาน “ราตรีเดือนส่องหล้าฯ” เปิดม่านเวทีด้วยเสียงร้องของ “แอ๊ด”สุนทรี เวชานนท์ กับบทเพลงอมตะคู่เมืองเชียงใหม่ “ล่องแม่ปิง” ตามด้วยนักร้องคนเมือง “อ้อม รัตนัง” และยังได้รับเกียรติจาก นักร้องกิตติมศักดิ์ จะมาร่วมขับขานในงานนี้ก็มีหลายท่าน เช่น อ.เธียรชัย สุขเที่ยง, นก-วิจิตรไพลิน เสรีศักดิ์, เอ็มมี่-จิรัฐิพร สุกันทา, เล็ก-วิจิตรา ราชกิจ, อิสริยาภรณ์ พิชัยสงคราม และอีกหลายๆท่าน กับแนวเพลง….สุดคลาสสิคอมตะ……

“ใยไหม” อรชดา ไชยสาร

ในงานเดียวกันนี้ผู้ไปร่วมจะ ตื่นตาโอฬาร กับแฟชั่นศิลปจากดีไซน์เนอร์ที่รังสรรค์งดงามจากแบรนด์ดังเมืองเชียงใหม่ “โจลี่ฟามม์” อนันดา เฮอริเทจ แสงบุญ จะเฉิดฉายบนพรมแดงจาก นายแบบ-นางแบบ กิตติมศักดิ์ และสาวงามคนล่าสุด “ใยไหม”อรชดา ไชยสาร ตำแหน่งที่เพิ่งคว้ามา มิสแกรนด์เชียงใหม่….ประจำปี 2018…….

“อั๋น”นันท์นิพัทธิ์ ชมสวรรค์

ยกให้เป็นลูกกตัญญูแห่งปี “อั๋น” นันท์นิพัทธิ์ ชมสวรรค์ ทุกเดือนมากว่าครึ่งปีต้องเดินทางจากเหนือ ไปปราจีนบุรี ยืนหยัดเข้าคิวรอเป็นหมื่นๆเพื่อเข้าพบ “หมอแสง” เพื่อร่วมขอรับยา “ต้านมะเร็ง” นำมาบำบัดอาการที่ คุณแม่ป่วย ผลบรรเทาเบาบางลงตามลำดับ เหนื่อยยากลำบากกว่านี้ ……..ยินดีเพื่อแม่ผู้เคารพเทิดทูน……

เสี่ยเบี้ยว” วิโรจน์ เจตมณีรัตน์

รักเมืองนี้เข้าแล้วไง “เสี่ยเบี้ยว” วิโรจน์ เจตมณีรัตน์ นักธุรกิจตัวเอกจากกรุงเก่า เมืองสุโขทัย เริ่มจากส่งลูกมาเรียนที่ เมืองเชียงใหม่ ตกลงใจซื้อบ้านไว้ที่นี่ หนึ่งหลังใหญ่ พออยู่ๆเมืองนี้ไปเลยอยากจะปักหลัก ทำธุรกิจสักอย่าง ปรึกษาหารือกับเพื่อนสนิท ในถิ่นเมืองนี้ ที่ทุกคนบอกเหมือนกัน “ปล่อยเงินกู้” แต่เจ้าตัวไม่ตกลงใจเพราะถ้าหากสาวๆกู้ไป กลัวเก็บเงินต้นไมได้…เพราะใจอ่อน…..

ปรึกษาเตรียมจัดสร้างพระตำหนัก พระสยามเทวาธิราช

เคยร่วมประสานงานกันมาครั้งยังไม่เกษียณ นิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ผู้มี จิตใจงาม มนุษย์สัมพันธ์ดี เป็นที่รักใคร่เคารพนับถือต่อ ชาวสื่อฯเชียงใหม่ ได้ไปร่วมรดน้ำดำหัวนำโดย “อ้อน ไทยรัฐ” ชัยพินธ์ ขัติยะ และโอกาสพบปะกันนี้ได้ร่วมปรึกษาที่จะจัดสร้างพระตำหนัก พระสยามเทวาธิราช ณ อาศรมอมราวตีแม่ริมของ ท่านฤาษี พุทธจรัล โดยมีพี่ใหญ่ที่รักยิ่ง “ป๋าเหลิม”ชุติพนธ์ สารแปง ร่วมแรงลงขันจะจัดสร้าง ให้เสร็จลุล่วง….ในเร็ววันนี้…….

ทัดดาว

…………………………………………

ด้วยความขอบคุณ…..ในวาระโอกาสปี๋ใหม่เมืองของหมู่เฮาจาวเหนือ “ภา-นภัสสรณ์ รังสิเวโรจน์” รอง
ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ ได้มาสวัสดิปีใหม่พร้อมด้วยน้ำขมิ้นส้มป่อยร่วมรดน้ำดำหัว และขอบคุณที่”เชียงใหม่นิวส์”ได้ช่วยแพร่ข่าวสารต่างๆของทางโรงพยาบาลธัญญารักษ์มาโดยตลอด “ทัดดาว”เป็นตัวแทนให้การต้อนรับและขอขอบคุณยิ่ง

…………………………………

ราชินีเพลงจีน..เติ้นลี่จวิน
วันนี้ที่เธอจากไป..ครบ 22 ปี

วันก่อนได้เดินเข้าไป”โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง” ได้ยืนดูป้าย(แต่อ่านไม่ได้เพราะเป็นภาษาจีนล้วนๆ)…แต่ก็พอเดาความหมายได้ ป้ายได้กล่าวถึง “เทเรซ่า เตง” หรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อ “เติ้งลี่จวิน”

ก่อนที่จะเขียนต่อว่า “ป้ายเติ้งลี่จวิน”มีความหมายอะไรนั้น ก็ต้องให้รู้จักกันก่อนกับสาวจีนชื่อนี้ที่เป็นศิลปินประเทศไต้หวันแต่ชื่อก้องเอเซียเป็นที่รู้จักและยอมรับกันดี เป็นเวลาร่วมยี่สิบปีแล้วที่โลกได้สูญเสียศิลปินในดวงใจของประชาชนผู้นี้ไป


เธอได้จบชีวิตลงขณะมานอนหลับพักผ่อนที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี2538…….
ด้วยโรคหอบหืดขั้นรุนแรงและมาสิ้นลมหายใจที่โรงพยาบาลด้วยวัย 42 ปีเท่านั้น

คนที่เป็นวัยรุ่นในยุคนี้อาจไม่รู้จัก “เติ้งลี่จวิน” แต่อาจจะเคยได้ยินเพลงจนชินหูที่ปัจจุบันนี้ยังร้องกันเกร่ออย่างเช่นเพลง เถียนมี่มี-เยว์เหลียงไต้เปี่ยวหวอเตอชิน-ฟงเหยเพียวเพียว หรือที่คนไทยเอาทำนองมาร้องดังอมตะในเพลง รักฉันนั้นเพื่อเธอ ก็อยากให้ทึนเอจเด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักเธอดีมากไปกว่านี้เลยของเขียนแนะนำประวัติให้ทราบกันคร่าวๆ
แล้วจะบอกว่า”ป้าย”ที่ติดในโรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง….มีความหมายว่าอย่างไร??

สำหรับประวัติของ “เทเรซา เติ้ง” หรือ “เติ้งลี่จวิน” หนึ่งในร้องเพลงจีนชาวไต้หวันผู้มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการเพลงจีน เกิดเมืองวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2496 ที่เมืองเป่าจง มณฑลหยุนหลิน ประเทศไต้หวัน ในสมัยเด็ก”เติ้งลี่จวิน” ได้ชนะการประกวดร้องเพลงมาหลายรางวัล จนกระทั่งปี พ.ศ.2511 “เติ้งลี่จวิน”เริ่มมีชื่อเสียงครั้งแรกเมื่อเธอได้ขึ้นร้องเพลงในรายการเพลงที่มีชื่อเสียงของไต้หวัน ส่งผลให้เธอได้เซ็นสัญญาบันทึกเสียงกับ”บริษัทไลฟ์เรคคอร์ด” และออกอัลบั้มหลายอัลบั้มในปีต่อมา

ไม่เพียงแค่ในไต้หวันเท่านั้น แต่”เติ้งลี่จวิน” ยังประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เธอได้ออกอัลบั้มเพลงภาษาญี่ปุ่นกับ”โพลิคอร์เคคคอร์ด”ในปี พ.ศ516 และสามารถคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมในปีนั้นได้จากการเข้าร่วมประกวดร้องเพลงในรายการ “โคฮะคุ อุตะ กัสเซน” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค จนทำให้เธอได้รับการบันทึกเสียงออกอัลบั้มเป็นภาษาญี่ปุ่นอีกหลายอัลบั้ม

ไม่เพียงแค่ญี่ปุ่น ชื่อเสียงของ”เติ้งลี่จวิน” เริ่มกระจายไปทั่วโลก และแน่นอนเปรี้ยงปร้างในเอเซีย ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฮ่องกง สิงคโปร์ จีนแผ่นดินใหญ่ เวียดนาม….รวมถึงประเทศไทยเรา!!

ประวัติน่าศึกษาของ”เจิ้นลี่จวิน” ยังมีเกร็ดที่น่ารู้อีกมากมาย วันนี้ขอเขียนคร่าวๆตามเนื้อที่ที่มีอยู่ ครบรอบวันที่เธอจากไปในวันที่ 8 เดือนพฤษภาขอเขียนปิดท้ายถึง”ป้าย”ที่ติดไว้ในโรงแรมฯว่าหมายถึงอะไร กลายเป็นของเห่อที่ชาวจีนที่อยากจะมาเข้าพัก “โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง” สถานที่พักผ่อนวาระสุดท้ายของเธอ และอยากเข้าไปเยือนห้องที่เธอพักผ่อนหลับนอนในโรงแรมแห่งนี้

ทำถูกแล้วที่ผู้บริหาร”โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง”อนุรักษ์ห้องนี้ไว้ไม่ให้ใครได้เข้าพัก แต่จัดต้อนรับทุก
ในตอนบ่ายด้วยการให้ชาวจีนที่ยังรักและอาลัยมานั่งดื่มชาในห้อง “เทเรซา เตง”ที่เป็นห้องสูท ว่าครั้งหนึ่งเขามาเมืองไทยและได้ไปดื่มน้ำชาในห้องสูทของ “เติ้งลี่จวิน”ศิลปินที่พวกเรารักและบูชาต่อหน้ารูปถ่ายของเธอ

“โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง”จัดให้ดื่มชาเฉพาะในช่วงบ่ายในห้องค็อฟฟี่ช้อปของโรงแรม แล้วเพลินไปกับเพลงอมตะของเธอเท่านั้น…ไม่จัดให้ดื่มไวน์ในช่วงกลางคืนในห้องที่เธอเคยพัก เพราะหาก “เติ้งลี่จวิน”มาร่วมดื่มด้วย มีหวังวงแตก!!!!

แต่ปิดท้ายข่าวบอกกันนิด ในคืน7-9พฤษภา ห้องอาหารเฟื่องฟ้า โรงแรมสุริวงค์ ได้จัดรายการเพลง…
..รำลึกถึง”เติ้นลี่จวิน” ตามไปฟังกันได้นะครับ!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น