แดนฝันสวรรค์ปากลี ดินแดนลี้ลับในซอกหลืบ ของสายน้ำน่านใต้

เรื่องราว เปิดรหัสลับความอัศจรรย์ ตามหาฝัน สวรรค์น่านใต้ บ้านน้ำลีใต้ ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน โดยใช้เส้นทางจาก อ.เมืองน่าน ผ่าน อ.เวียงสา อ.นาน้อย อ.นาหมื่น แล้วเลี้ยวซ้ายจาก อ.นาหมื่น ไปปากนาย ระยะทางอีก 26 กม. ถึงเรือนแพปากนาย แล้วนั่งเรือหางยาวจากปากนาย ล่องไปตามลำน้ำน่าน ที่กว้างใหญ่สุดสายตา ซึ่งเป็นน้ำเอ่อ จากหน้าเขื่อนสิริกิติ์ ที่เอ่อท่วมมาถึง อ,นาหมื่น ระยะทางน้ำที่เดินทางจากปากนายต่อไปยังปากลี ระยะทางอีก 46 กม. ปลายทางคือ ปากลีใต้ หรือ จะใช้เส้นทางจาก อ.นาหมื่น ตรงไปยัง ต.ปิงหลวง ถึงบ้านน้ำลีใต้ แล้วใช้รถโพลวิลล์ จากบ้านน้ำลีใต้ ลงไปยัง ปากลี ระยะทางอีก 6 กม. ถึงปากน้ำลี แล้วเดินทางต่อ ด้วยเรือหางยาวอีก 6 กม. ถึงน้ำลีใต้ ณ พิกัดเรือนแพ ลุงโต๋
บริเวณนี้เป็นแหล่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ ของสัตว์น้ำทุกชนิด เป็นแหล่งประมง ที่ซุกตัวซ่อนอยู่ในซอกหลืบของสายน้ำน่านใต้ ที่ยากต่อผู้คนจะไปเที่ยว ต้องตั้งใจไปเท่านั้นที่ จะถึงแดนฝันสวรรค์แห่งนี้ บริเวณนี้ทำการประมงแบบพื้นบ้าน ยกยอ ตกปลา ใส่เบ็ด ดำน้ำจับปลา จับปูแป้ง จับกุ้งน้ำลึก ชมนกกระเรียนฝูงใหญ่ ชมนกแก้วฝูงใหญ่ ชมค้างคาวแดง เป็นแหล่งธรรมชาติที่กว้างใหญ่ และเป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำที่ชุกชุม กับวิถีชาวประมงที่ดำรงชีพ แบบบ้าน ๆ ที่ใชชีวิตอยู่บนสายน้ำที่เงียบสงบงาม ไร้แสงสีเสียง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสันโดด เรื่องราว เปิดรหัสลับความอัศจรรย์ ตามหาฝัน สวรรค์น่านใต้ กับวีรบุรุษน้ำน่านใต้ (ลุงโต๋) กับร่องรอยอารยธรรม บนสายน้ำน่านใต้ กว่า 6 ตำนาน หรือกว่า 6 ทศวรรษ ถือว่าเป็นดัชนีแห่งความสุข ของคนอยู่คู่สายน้ำอย่างยั่งยืน บนผืนน้ำที่ได้ขื่อว่า เวนิชตะวันออก แห่งน้ำลีใต้ กับเรื่องราว ความตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ ผจญภัยท้าทายกับสายน้ำน่านใต้ ที่ถือว่าเป็นแผ่นดินที่มีเดสิเบลต่ำที่สุดของเมืองไทย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในอรรถรสในการแสวงหา ที่โหยหาธรรมชาติ ด้วยวิถีผู้คนที่มีธรรมชาติ ได้สังสรรค์ไว้อย่างลงตัวและงดงาม
ประเพณีที่สำคัญ ของชาวประมงปากลีใต้ คือพิธีไหว้เจ้าแก้ว ในเดือน ธ.ค. เป็นกิจกรรมที่ชาวประมง ชาวเรือ ทุกๆคน เรือทุกๆลำ ต้องมารวมตัวร่วมกิจกรรมกัน ที่หน้าศาลเจ้าแก้ว (บริเวณกลางสายน้ำ)กลุ่มชาวแพชาวประมง และคนที่ทำไร่ทำสวนแถวน้ำน่านใต้ ก็จะมารวมตัวร่วมพิธีที่นี่ทั้งหมด เป็นพิธีทางสาย น้ำที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวประมงนับถือและปฏิบัติ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น